Khai trương StreamNet: Bộ trưởng TT&TT kỳ vọng nhiều cơ hội phát triển

VietTimes -- Việc ra đời liên doanh StreamNet là minh chứng sống động cho sự thành công của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Myanmar, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.
Khai trương liên doanh StreamNet
Khai trương liên doanh StreamNet

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Myanmar, tối ngày 27/10/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã tham dự lễ khai trương liên doanh StreamNet tại Yangon, Myanmar giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT và công ty Elite Telecom Pulic Myanmar.

Tham dự buổi lễ còn có Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương.  Về phía Tập đoàn VNPT có ông Trần Mạnh Hùng- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, ông Ngô Hùng Tín, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT.

Về phía Myanmar có Thủ hiến vùng Yangon - Phyo Min Thei; Tổng cục trưởng tổng cục bưu chính viễn thông bộ giao thông và truyền thông Myanmar.

Ngoài ra, tham dự lễ khai trương còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp tại Mynamar.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, lễ ra mắt liên doanh này là dấu mốc quan trọng của quá trình hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Myanmar trong lĩnh vực viễn thông và CNTT.

Liên doanh StreamNet ra đời là kết quả của quá trình nỗ lực đàm phán và hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và công ty Elite Public Telecom.

“Việc ra đời liên doanh StreamNet nhằm xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ băng rộng cố định cùng với việc hợp tác của một nhà khai thác viễn thông lớn khác của Việt Nam với các đối tác Myanmar trong cung cấp dịch vụ di động đã cho thấy tầm vóc và quy mô hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar trong lĩnh vực viễn thông và là minh chứng sống động cho sự thành công của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Myanmar”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu.

Trong những năm qua, ngành viễn thông và CNTT Việt Nam liên tục có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tổng số thuê bao di động trên 128 triệu thuê bao, đạt tỷ lệ 138 thuê bao/100 dân trong đó có gần 36,2 triệu thuê bao băng rộng di động, tổng thuê bao truy nhập băng rộng cố định đạt hơn 9 triệu thuê bao.

“Thành quả đạt được của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông và CNTT của Việt Nam đã có phần đóng góp cơ bản và quan trọng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và CNTT hàng đầu của Việt Nam. Là nhà khai thác viễn thông truyền thống, VNPT đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông, đặc biệt là hạ tầng viễn thông băng rộng. VNPT hiện là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông băng rộng cố định lớn nhất tại Việt Nam vởi khoảng gần 50% thị phần. VNPT tiếp tục đóng vai trò lớn trong xây dựng hạ tầng và cung cấp các dịch vụ viễn thông và CNTT, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại, giúp đất nước phát triển nhanh và bền vững. ..”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.

Kỳ vọng liên doanh sẽ có nhiều cơ hội phát triển

Với định hướng chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và CNTT hàng đầu trong khu vực, trong thời gian qua VNPT đã đẩy mạnh các hoạt động đầu tư và kinh doanh quốc tế, trong đó có các nước trong khu vực mà Myanmar là thị trường trọng điểm mà VNPT hướng tới.

Thời gian qua, Myanmar đã trải qua quá trình chuyển đổi đầy ấn tượng, trở thành hiện tượng trong khu vực ASEAN. Với chính sách mở cửa nền kinh tế, Myanmar đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong đó có các nhà đầu tư trong lĩnh vực viễn thông và CNTT.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “ Chính phủ Myanmar đã đề ra kế hoạch đầy tham vọng để phát triển thịt trường viễn thông và CNTT, theo đó đến năm 2020, 50% dân số sẽ được cung cấp dịch vụ băng rộng. Truy cập internet băng rộng và các dịch vụ số đã trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân, góp phần quan trọng trong thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp cận các dịch vụ công, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và giúp các quốc gia nắm bắt các cơ hội do nền kinh tế số đem lại”.

Với mục tiêu cung cấp dịch vụ truy nhập băng rộng cố định FTTx và các dịch vụ số, dịch vụ CNTT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tin tưởng chắc chắn rằng liên doanh sẽ có nhiều cơ hội phát triển, đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu phát triển thị trường viễn thông nói chung và thị trường viễn thông băng rộng nói riêng của Chính phủ Myanmar.

Phát biểu tại lễ khai trương liên doanh StreamNet, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết về những thành tựu đáng tự hào mà Tập đoàn VNPT đã đạt được, cũng như góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng cũng cho biết quá trình “đặt nền móng” vào thị trường Myanmar. Theo đó, từ năm 2014 Tập đoàn VNPT đã đặt văn phòng đại diện tại Myanmar, tạo nền móng cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại thị trường này.

Và từ năm 2015, VNPT và Công ty TNHH Elite Telecom Puplic đã trở thành đối tác. Là một công ty trẻ và năng động ở Myanmar, với kiến thức sâu rộng về thị trường viễn thông bản địa, có mối quan hệ sâu rộng với các đối tác địa phương cùng với kinh nghiệm triển khai dịch vụ FTTx, sự kết hợp giữa Elite và VNPT sẽ mang lại giá trị mới cho thị trường viễn thông năng động của Myanmar cũng như cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Từ tháng 9 năm 2017, Công ty TNHH Streamnet được chính thức thành lập với tổng vốn đầu tư của cả hai bên trong giai đoạn đầu là hơn 15 triệu USD, trong đó VNPT nắm giữ 67% cổ phần, Công ty TNHH Elite Telecom nắm giữ 33%. Đầu tư của liên doanh có thể tăng tăng thêm nhiều triệu đô la Mỹ trong những giai đoạn tiếp theo.

Ngay khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH StreamNet sẽ cung cấp một loạt các dịch vụ viễn thông bao gồm: FTTx, Kênh thuê riêng (Leased Line VPN), IP transit, Vệ sinh (Satellite), tên miền, web hosting, email ...

Sẵn sàng đưa những sản phẩm tốt nhất được triển khai thành công tại Việt Nam để triển khai tại Myanmar, Chủ tịch VNPT, Trần Mạnh Hùng tin rằng, sự kết hợp của kinh nghiệm và thành công đã đạt được trong việc phát triển cáp quang tại Việt Nam trong giai đoạn vừa qua và các nguồn lực hiện có của VNPT, cộng với kinh nghiệm và sự hiểu biết của thị trường trong nước của Elite Public Telecom, Công ty TNHH StreamNet sẽ nhanh chóng đưa các dịch vụ viễn thông chất lượng cao nhất đến với công dân Miến Điện.

“Với sự phát triển kinh tế xã hội và mong đợi sự bùng nổ của dịch vụ băng thông rộng tại Myanmar, VNPT cam kết tiếp tục không giới hạn đầu tư vào các nguồn lực cần thiết để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng của StreamNet và đưa StreamNet trở thành một trong những ISP hàng đầu tại Myanmar”, Chủ tịch Trần Mạnh Hùng khẳng định.