Kết thúc thanh tra về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

VietTimes -- Ngày 17/7, đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã kết thúc cuộc thanh tra trực tiếp về tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái và đang hoàn thiện dự thảo. Đến đầu tháng 8, đoàn thanh tra sẽ công bố kết luận dự thảo thanh tra.
"Biệt phủ" của ông Phạm Sỹ Quý
"Biệt phủ" của ông Phạm Sỹ Quý
Thông tin trên được ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) thông tin rộng rãi cho báo giới.
Cụ thể, ông Đạt cho biết, đoàn thanh tra đang hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra, dự kiến 10-20 ngày tới sẽ xong. "Trong tháng 8, chúng tôi sẽ công bố kết luận", ông Phạm Trọng Đạt nói.
Ông Đạt cam kết, quá trình thanh tra sẽ được Thanh tra Chính phủ thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Trước đó, ngày 27/6, ông Phạm Trọng Đạt cùng Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Cuộc thanh tra đột xuất về tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quỹ của Thanh tra Chính phủ nhằm làm rõ những phản ánh của báo chí về những khối tài sản khổng lồ của gia đình ông này.
Trước đó, Thanh tra tỉnh Yên Bái cũng đã tiến hành thanh tra tài sản của ông Quý, tuy nhiên, do ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Tra nên UBND tỉnh Yên Bái đã đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.
Theo Bản kê khai tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý vào cuối năm 2016 bao gồm nhà ở, công trình xây dựng thể hiện ông Quý có một ngôi nhà tại tổ 51 (phường Minh Tân, thành phố Yên Bái) có diện tích xây dựng 600 m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu; 1 căn hộ tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỉ đồng, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Ông Quý còn kê khai một số tài sản khác, gồm: nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2, giá trị 200 triệu đồng, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu; 1 mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng, tại tổ 51 phường Minh Tân (thành phố Yên Bái), đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 1 trang trại diện tích 2 ha giá trị 1 tỉ đồng đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng và 1 xe ô tô Toyota Camry.
Trong phần giải trình sự biến động của tài sản, thu nhập, ông Phạm Sỹ Quý cho rằng trang trại rộng 2 ha tại tổ 51 phường Minh Tân được nhận thừa kế từ bố mẹ đẻ trong năm 2016. Tổng thu nhập của ông Quý năm 2016 tăng 1 tỉ đồng, theo giải thích của ông là “thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016”.

Chia sẻ thêm, ông Phạm Sỹ Quý cho hay từ thời trẻ ông đã làm đủ thứ nghề như buôn chổi đót, lá chít từ Yên Bái xuống Hà Nội tới việc ủ men nấu rượu, làm bánh kẹo, mở xưởng đóng giày.

Tuy nhiên, theo tài liệu của báo chí tìm hiểu được cho thấy, từ tháng 7.2015, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành 5 quyết định chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất có nguồn gốc đất nông nghiệp, đất rừng sang đất ở cho bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Quý. Tuy nhiên, diện tích đất này không rõ trong bản kê khai. Mặt khác, trao đổi với Thanh Niên, nhiều chuyên gia về bất động sản cho biết căn hộ của ông Quý tại chung cư Mandarin Garden có giá 2,5 tỉ đồng là quá rẻ. Theo giá thị trường, căn hộ này có giá không dưới 4 tỉ đồng.