Kết liễu IS trong chảo lửa Yarmouk, quân đội Syria tấn công khủng bố ở Homs

VietTimes -- Trong tháng gần đây, IS tập trung binh lực quyết liệt tấn công quân đội Syria trên sa mạc tỉnh Homs gần Deir Ezzor nhằm chia lửa với chiến trường Yarmouk. Vì thế, bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria chuẩn bị một chiến dịch lớn nhằm giải phóng hoàn toàn sa mạc phía đông Syria. Người dân đang dần chuyển về những vùng mới được giải phóng gần Damasscus.
Xe tăng quân đội Syria tấn công trên sa mạc tỉnh Homs
Xe tăng quân đội Syria tấn công trên sa mạc tỉnh Homs

Quân đội Syria và lữ đoàn Liwa al-Quds (quân tình nguyện Palestine) đẩy lùi một cuộc tấn công của IS vào chiến tuyến phòng ngự phía tây thành phố al-Mayadeen thuộc tỉnh Deir Ezzor, tiêu diệt ít nhất 8 phần tử khủng bố.

Theo các nguồn tin truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính phủ Syria, trên sa mạc tỉnh Homs tập hợp ít nhất khoảng 1.500 tay súng IS và tiếp tục tăng lên do các tay súng cực đoan, bị các đơn vị quân đội Syria đánh bại co cụm về đây. Quân số tăng, nhóm IS quyết định tấn công quân đội Syria để tìm kiếm nguồn tài chính từ nước ngoài. Điều đó buộc quân đội Syria phải tiến hành một chiến dịch quân sự đủ mạnh để tiêu diệt sạch các phần tử khủng bố..

Đại sứ Iran tại Jordan, ông Mojtaba Ferdosipour cho biết, các lực lượng như Hezbollah, quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sẽ không tham gia vào chiến dịch tấn công các chiến binh nổi dậy ở miền nam Syria. Ông khẳng định rằng, không có lực lượng Iran nào hiện diện tại tỉnh Daraa.

Ferdosipour xác nhận rằng, đại diện chính phủ Syria đang tiến hành các cuộc đàm phán với thủ lĩnh các nhóm nổi dậy địa phương để tìm kiếm một giải pháp hòa giải và hòa bình nếu điều này là có thể. Trong trường hợp thỏa thuận thất bại, quân đội Syria sẽ buộc phải thực hiện một chiến dịch tấn công quân sự giải phóng tất cả các địa bàn ở Daraa.

Ngày 23.05.2-18, hơn 300 tay súng thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) trên vùng nông thôn miền bắc Homs mới được giải phóng đầu hàng, giao nộp vũ khí cá nhân và ký một thỏa thuận được hưởng ân xá, hòa giải với chính phủ Damascus. Các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết, một số các tay súng sẽ tham gia lực lượng vũ trang địa phương NDF thuộc quân đội Syria, số còn lại sẽ trở về cuộc sống dân sự.

Mặc dù vậy chính phủ Syria không cấp lệnh ân xá cho 500 tay súng khác vì những tội ác chiến tranh mà họ đã thực hiện. Những tay súng này và gia đình sẽ được phép di tản đến miền bắc Syria.

Ngày 23.05.2018, Giám đốc Trung tâm chỉ huy và điều hành quốc phòng quốc gia thượng tướng Sergei Rudskoy cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga đã hoàn thành việc thiết lập các trạm quan sát trong khu vực ngừng bắn Idlib. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức 12 trạm quan sát, Iran 7, Nga 10.

Thiếu tướng Yuriy Evtushenko, Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết, khoảng 66.257 người đã trở về nhà tại khu vực Đông Ghouta gần Damascus sau khi giải phóng. Từ ngày 25.04.2018, hơn 7.000 người đã trở về khu dân cư phía đông Qalamoun. Từ ngày 01.11. 2017, 13.763 người trở về nhà ở tỉnh Homs và 46.792 người đã trở về nhà trên bờ đông của sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor.

Các đơn vị chức năng Trung tâm đã cung cấp 95 tấn vật tư lượng thực - thực phẩm, nước đóng chai và nhu yếu phẩm cho người dân Syria trong các khu vực trong và sau chiến sự.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 24.05.2018 theo South Front
QA