Kaspersky rút đơn kiện độc quyền với Microsoft

Microsoft đã xuống nước và cam kết sẽ sửa chữa những hành động độc quyền với các phần mềm diệt virus trong bản cập nhật của Windows sắp tới. Kaspersky sau đó đã quyết định rút đơn kiện Microsoft của mình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo TheVerge, gã khổng lồ công nghệ xứ Redmond đã đồng ý thay đổi bản cập nhật Windows sắp tới (có tên gọi Windows 10 Fall Creators Update) để "hạ nhiệt" Kaspersky, đồng thời giúp phần mềm diệt virus của họ đưa ra các thông báo và cảnh báo về việc cập nhật cơ sở dữ liệu của các phần mềm độc hại. Vào tháng 6 năm nay, Kaspersky đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Châu Âu về việc Microsoft vô hiệu hóa phần mềm diệt virus của họ trong quá trình cập nhật Windows, ngoài ra còn lạm dụng quyền hạn của mình để "quảng bá một cách thái quá" phần mềm Windows Defender của chính Microsoft.

Về phía Microsoft, vào cuối tháng 6, họ đã thừa nhận rằng Windows 10 sẽ nhắc nhở người dùng cài đặt phiên bản mới của phần mềm diệt virus bên thứ ba như Kaspersky sau khi cập nhật, nhưng nó sẽ vô hiệu hóa phiên bản cũ nếu như chúng không tương thích với hệ điều hành mới. Microsoft tuyên bố họ sẽ "phối hợp chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp dịch vụ diệt virus để giúp họ đánh giá khả năng tương thích trước khi mỗi bản cập nhật đến tay người tiêu dùng". Ngoài ra, họ cũng sẽ cung cấp tầm nhìn rõ ràng hơn về lịch phát hành các bản cập nhật Windows 10, cho phép các hãng cung cấp dịch vụ có thêm thời gian để kiểm tra các thay đổi.

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update chính là sự điều chỉnh trong cách mà những cảnh báo và thông báo được xử lý cho các phần mềm diệt virus. Microsoft sẽ cho phép các ứng dụng diệt virus đó "sử dụng các cảnh báo và thông báo của riêng mình để gia hạn các sản phẩm trước và sau khi chúng hết hạn".

Ngoài ra, họ cũng sẽ thay đổi cách Windows 10 nhắc nhở người dùng mỗi khi ứng dụng diệt virus hết hạn. Rob Lefferts, Giám đốc quản lý chương trình cho doanh nghiệp và bảo mật của Microsoft cho biết: "Thay vì cung cấp một "toast notification" (thông báo chỉ hiện lên trong một thời gian ngắn) mà người dùng có thể bỏ qua, hệ thống thông báo mới sẽ tồn tại ở trên màn hình cho đến khi người dùng lựa chọn hoặc là gia hạn phần mềm diệt virus, hoặc là chuyển sang sử dụng Windows Defender hay một phần mềm diệt virus khác".

Có lẽ tất cả những sự thay đổi trên là đủ để thuyết phục Kaspersky rút đơn khiếu nại của mình. Phát ngôn viên của Kasspersky chia sẻ: "Công ty đã hài lòng với cách tiếp cận mà Microsoft đã đề xuất để giải quyết các cảnh báo của Cơ quan Chống độc quyền Liên bang (FAS) và lộ trình thực hiện của họ. Kaspersky Lab cũng đang thực hiện các bước cần thiết để rút hồ sơ khiếu nại lên Ủy ban Châu Âu và Cơ quan Cạnh tranh Liên bang Đức (FCO), tuyên bố rằng họ không còn yêu cầu gì cần Microsoft giải quyết nữa".

Đây là một cái kết "có hậu" cho một tranh chấp mà tưởng chừng sẽ được định đoạt bởi Ủy ban Châu Âu, và cả hai bên sẽ duy trì mối quan hệ hợp tác để cải thiện phần mềm diệt virus trên Windows. Ông Lefferts bày tỏ: "Chúng tôi đánh giá cao phản hồi của các đối tác, đồng thời rất vui mừng khi đã tìm được tiếng nói chung với Kaspersky Lab về các khiếu nại được gửi lên Châu Âu và Nga. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục mối quan hệ hợp tác với họ".

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2241333/kaspersky-rut-don-kien-doc-quyen-voi-microsoft