KAMAZ tái định hướng xuất khẩu sang Việt Nam

VietTimes -- Trang Sputnik của Nga dẫn lời Tổng Giám đốc KAMAZ Sergey Kogogin cho biết những thay đổi trong chính sách xuất khẩu của tập đoàn này năm 2016.
Một mẫu xe KAMAZ - (Nguồn Sputnick)
Một mẫu xe KAMAZ - (Nguồn Sputnick)

Theo ông Kogogin, nếu trong năm 2015, 25% xe được xuất khẩu tới những quốc gia ở xa Nga và 75% cung cấp cho các nước SNG(các nước thuộc Liên bang Xô viết cũ), thì năm 2016 này mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng ngược lại: số xe xuất sang các nước SNG còn 30% trong khi xuất sang các quốc gia ở xa là 70%.

Ông Kogogin giải thích rằng, vị trí số 1 trong bảng xếp hạng về cung cấp thường là Kazakhstan, nhưng năm nay dẫn đầu là Việt Nam, còn vị trí thứ 2 là Cuba.

Tập đoàn đang xem xét trở lại thị trường Việt Nam trong thời gian gần nhất. 

Về sản xuất thì hiện chưa cần thiết bởi Chính phủ Nga đã thay đổi quy định lệ phí hải quan với xe thành phẩm hoàn chỉnh và bộ phụ tùng. 

Thực tế là xuất xe nguyên chiếc thành phẩm thu lãi nhiều hơn là sản xuất tại chỗ. 

Nhưng nhà máy tại Việt Nam vẫn được bảo tồn, tiếp tục làm việc ổn định và có lợi nhuận. 

Ngay sau khi Chính phủ Nga và Việt Nam ký kết thỏa thuận về Khu vực Thương mại tự do, tập đoàn sẽ có cơ hội khôi phục dây chuyền chế tạo xe và thiết bị.

KAMAZ (hay Nhà máy Sản xuất Xe tải hạng nặng KAMA) là tập đoàn sản xuất sản xuất xe tải của Nga, có trụ sở đặt tại Naberezhnye Chelny, Tatarstan, Liên bang Nga. KAMAZ lắp ráp mẫu xe tải đầu tiên của mình vào tháng 2 năm 1976. Đến nay, sau 32 năm, các mẫu xe tải hạng nặng của họ đã được xuất khẩu tới nhiều vùng trên thế giới gồm Đông Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Phi. Xe tải Kamaz đạt kỷ lục 8 lần đứng đầu tại giải Dakar Rally (giải đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh). Ngày nay Kamaz là nhà sản xuất xe tải lớn nhất tại Nga. Mỗi năm, trung bình nhà máy sản xuất 93,600 xe tải (260 chiếc mỗi ngày). Tất cả xe tải Kamaz đều sử dụng động cơ V8. Ngoài ra, KAMAZ còn nhận hợp đồng sản xuất các mẫu xe chuyên dụng cho quân đội Nga.

Theo Sputnick