IS và 7.000 nhóm vũ trang đang tranh giành lãnh thổ Syria

New York Times dẫn nguồn tin từ Trung tâm Carter cho biết, khoảng 7.000 nhóm vũ trang được thành lập trong 4 năm nội chiến tại Syria. Các nhóm này chống chính phủ của tổng thống Assad, Nhà nước Hồi giáo (IS) và cả đánh lẫn nhau.
Sơ đồ phân bố các nhóm vũ trang trên lãnh thổ Syria
Sơ đồ phân bố các nhóm vũ trang trên lãnh thổ Syria

Do khác biệt về tư tưởng chính trị và chia cắt lãnh thổ nên các nhóm phiến quân mâu thuẫn về rất nhiều vấn đề. Tại tỉnh Aleppo, có hai nhóm cát cứ. Ôn hòa hơn là  Fatah Halab, trong khi  Ansar al-Shariah cộng tác với Mặt trận Nusra, chi nhánh của Al Qaeda tại Syria.

Ở miền trung Syria, xung quanh khu vực Idlib, Latakia và Hama, nhóm vũ trang lớn nhất là Đội quân chinh phạt vừa trở thành mục tiêu của các đợt không kích của Nga.  Nhóm này còn được gọi là Jaish al-Fatah, thuộc một liên minh Hồi giáo lỏng lẻo, bao gồm cả Mặt trận Nusra; Ahrar al-Sham là một nhóm vũ trang lớn khác. Và còn một số các nhóm phiến quân chống đối khác nhận được sự hậu thuẫn và vũ khí từ cơ quan tình báo Mỹ và các đồng minh.

Tại khu vực quanh thủ đô Damascus, Quân đội Hồi giáo là nhóm được A rập Xê út hậu thuẫn về tài chính, đã tuyên chiến với Nga. Một trong vô số nhóm vũ trang đã lập nên Hội đồng Đông Gouta.

Ở nam Syria, Mặt trận Miền Nam là liên minh bao gồm nhiều nhóm vũ trang nhỏ phối hợp hành động với Mỹ và ủng hộ một chính phủ thế tục.

Về tổng thể, 4 lực lượng lớn tuyên bố kiểm soát lãnh thổ bị chia cắt của Syria. Quân đội chính phủ hiện đang chốt giữ trung tâm các thành phố lớn nhất Syria. Trong khi nhiều nhóm phiến quân chiếm ưu thế ở miền bắc và đông bắc đất nước.

Thay đổi về chiếm cứ lãnh thổ trong 3 năm qua tại Syria
Thay đổi về chiếm cứ lãnh thổ trong 3 năm qua tại Syria

IS tiếp tục chiếm giữ phần lớn hành lang chạy dọc theo sông Euphrates. Còn các lực lượng người Kurd chiếm lĩnh phía bắc Syria, dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo QPAN