IS thảm bại tại chảo lửa Yarmouk, hàng loạt tay súng mất mạng trước quân đội Syria

VietTimes -- Ngày 17.05.2018, truyền thông Hezbollah và Syria cho biết, quân đội Syria chủ công là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa và Quân Giải phóng Palestine (PLA) đánh chiếm nhiều tòa nhà phía bắc quận al-Hajar al-Aswad và phía tây nam Trại tị nạn Yarmuk, phía nam thành phố Damascus.
Xe thiết giáp quân đội Syria tấn công IS ở Yarmouk. Ảnh Muraélon
Xe thiết giáp quân đội Syria tấn công IS ở Yarmouk. Ảnh Muraélon

Hãng tin nhà nước Syria (SANA) thông báo rằng lực lượng không quân Syria (SyAAF) tiến hành hàng loạt vụ không kích dữ dội vào trận địa của IS trong quận al-Hajar al-Aswad, Tadamon và quận Trại tị nạn Yarmouk.

Trước khi diện tích càng ngày càng co lại, trang Amaq - hãng truyền thông chính thức của IS cho biết, các nhóm chiến binh khủng bố IS trong các quận ngoại ô miền nam Damascus tổ chức phản công và chiếm lại một số vị trí trong các quận al-Hajar al-Aswad và Trại tị nạn Yarmouk, sau khi sát hại hàng chục binh sĩ Syria. 

Nhưng Amaq cũng không đưa ra được bất cứ bằng chứng hình ảnh, video nào để minh chứng cho cuộc phản công này. Có vẻ như đây là hiệu triệu mang tính tinh thần nhiều hơn là một thông báo

Theo các bình luận viên quân sự địa phương, cuộc phản công là nỗ lực tuyệt vọng của IS, chống trả một cuộc tấn công quá mạnh nhằm cố gắng lấy lại danh tiếng của lực lượng IS, duy trì các vị trí cuối cùng phía nam Damascus. 

Tổ chức khủng bố tàn bạo nhất thế giới đã từng cố gắng phát động các cuộc phản công thất bại tương tự trước khi chiến tuyến phòng ngự Mosul của Iraq sụp đổ hoàn toàn vào năm 2017. Các cuộc phản công tuyên truyền này gây tổn thất về sinh lực, phương tiện chiến tranh và rút ngắn nhanh hơn sự tồn tại của những tay súng liều chết.

Ngày 17.05.2018, các tay súng IS triển khai cuộc phản công lớn trên các quận miền nam Damascus, đánh vào chiến tuyến của quân đọi Syria trong quận Hajar Al-Aswad.

Các tay súng IS, thông thạo địa hình và dưới sự yểm trợ của hỏa lực súng cối, xe tăng và pháo binh, tấn công vào chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria bên trong quận Hajar Al-Aswad. Cuộc tiến công của IS diễn ra quyết liệt, các tay súng IS hy vọng duy trì những khu phố cuối cùng càng lâu càng tốt trước khi bị tiêu diệt hoàn toàn.

Mở đầu của trận phản công, IS giành được một số kết quả nhỏ trong các phố miền bắc quận Hajar Al-Aswad. Nhưng quân đội Syria, chủ công là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện Palestine lập tức tiến hành cuộc tấn công theo kế hoạch và tiến vào các trận địa đã bị IS đánh chiếm.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ vùng chiến sự ngoại ô miền nam Damascus cho biết, quân đội Syria và quân tình nguyện Palestine bao vây tiêu diệt tất cả những tay súng IS tham gia phản công. Quân chính phủ thu một số một lượng lớn vũ khí trang bị và chiếm lại hầu hết các địa bàn vừa bị IS đánh chiếm.

Cuộc phản công nhanh chóng thất bại thảm hại do với lực lượng Vệ binh Cộng hòa, sư đoàn cơ giới số 4, sư đoàn thiết giáp số 9, các đơn vị Palestine, lực lượng vũ trang địa phương NDF và quân tình nguyện Đảng Xã hội Dân chủ SSNP, phối hợp với ưu thế tuyệt đối của không quân Nga, Syria có ưu thế quá lớn so với những tay súng liều chết ở khu vực Yarmouk. Nếu không đầu hàng, cách tốt nhất của IS hiện nay là cố thủ liều chết và đợi kết cuộc cuối cùng, bị tiêu diệt hoàn toàn trước khi quân đội Syria tràn vào Yarmouk.
Xe tăng quân đội Syria đánh trả cuộc phản công của IS trong địa bàn quận Yarmouk - video truyền thông quân dội Syria
NT