IS tập kích phá hủy 2 xe tăng Syria do mất cảnh giác

VietTimes -- Đúng như South Front dự báo, IS không từ bỏ thị trấn Al-Sukhnah dễ dàng mà tiếp tục phản công tiêu hao binh lực quân đội Syria. Ngày 12.08.2017, các tay súng IS tổ chức cuộc đột kích đánh vào các lực lượng vũ trang Syria xung quanh thị trấn Al - Sukhnah trên vùng sa mạc tỉnh Homs.
Chiến trường khu vực Al-Sukhnah, vùng sa mạc tỉnh Homs - bản đồ tổng quan tình hình chiến sự tỉnh Homs quân đội Syria
Chiến trường khu vực Al-Sukhnah, vùng sa mạc tỉnh Homs - bản đồ tổng quan tình hình chiến sự tỉnh Homs quân đội Syria

Các tay súng IS tiến hành cuộc tấn công dọc theo tuyến đường nối thị trấn Al-Sukhnah và Deir Ezzor. Trang Amaq tuyên bố đã phá hủy 2 xe tăng quân đội Syria.

Nhưng với số lượng các tay súng tương đối ít, không đủ để chọc thủng chiến tuyến của quân đội Syria, hơn thế nữa trực thăng chiến đấu Nga lập tức có mặt truy đuổi và các tay súng IS tháo chạy tản mát vào sa mạc.

IS tập kích phá hủy 2 xe tăng Syria do mất cảnh giác ảnh 1Bản sơ đồ của IS, mô tả cuộc tấn công phá hủy 2 xe tăng của quân đội Syria trên chiến trường Al-Sukhnah, sa mạc tỉnh Homs
IS sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển tấn công xe tăng quân đội Syria trên địa phận thị trấn Al-Sukhnah - video truyền thông IS

Tất cả các cuộc tấn công của IS đều là các trận đánh có tính hành tiến đột kích tốc độ cao, mật tập và phục kích. Các tay súng IS có khả năng mai phục ẩn nấp trong sa mạc rất lâu, theo dõi mục tiêu và nhanh chóng tấn công tiêu hao sinh lực quân đội Syria, sau đó chạy tản mát vào sa mạc tránh bị không quân truy sát.

Trên chiến trường, binh sĩ các lực lượng vũ trang Syria có nhược điểm chiến đấu theo phong trào, mệnh lệnh và kế hoạch của chỉ huy được phục tùng theo quan điểm “người dẫn đầu” chứ không phải điều lệnh. Điều đó dẫn đến tình trạng thường xuyên mất cảnh giác và tháo chạy khi gặp nguy hiểm.

Chiến binh khủng bố (IS, Al-Qaeda Syria) có kỷ luật chiến trường rất khắc nghiệt, được huấn luyện đào tạo đến mức độ cuồng tín và có niềm tin chắc chắn vào thế giới sau cái chết nên không sợ chết. Kỹ năng chiến đấu của các tay súng khủng bố được huấn luyện theo phương án biệt kích – đặc nhiệm nên khả năng tác chiến nhóm và độc lập cũng rất thuần thục.

Ngày 11.08.2017, trang tin Amaq, cơ quan truyền thông IS đăng tải một video, quay lại một trận chiến dữ dội khác, khoảng 1 trung đội các tay súng IS tiến hành trận tập kích vào một tiền đồn của đơn vị Vệ Binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong vị trí đồn trú tạm thời trên vùng sa mạc tỉnh Homs, có thể trên hướng ngoại vi thị trấn Al-Sukhnah.

Các tay súng khủng bố, cơ động từ nhiều hướng trên các xe bán tải và xe Toyota gắn súng máy phòng không hạng nặng, ồ ạt trút hỏa lực các loại vũ khí các nhau, từ súng máy hạng nặng, súng chống tăng, pháo không giật SPG – 9 vào tiền đồn của phân đội bộ binh IRGC, có quân số khoảng từ 10 – 12 người. IS sát hại tất cả những người lính này, bắt một binh sĩ bị thương về hành quyết tại địa bàn chúng chiếm đóng.

Cuộc tấn công tàn bạo của các tay súng IS vào lực lượng Vệ binh cách mạng Iran trên vùng sa mạc tỉnh Homs, Syria. Video truyền thông IS

Một chùm ảnh khác của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) nhóm Jaysh al-Nasr, có liên kết đặc biệt với lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria) cũng công bố chùm ảnh, ghi lại một đơn vị đặc nhiệm vũ trang của nhóm này, vừa hoàn thành xong một thời gian huấn luyện kỹ thuật biệt kích và sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại quân đội Syria.

IS tập kích phá hủy 2 xe tăng Syria do mất cảnh giác ảnh 2
IS tập kích phá hủy 2 xe tăng Syria do mất cảnh giác ảnh 3
IS tập kích phá hủy 2 xe tăng Syria do mất cảnh giác ảnh 4
IS tập kích phá hủy 2 xe tăng Syria do mất cảnh giác ảnh 5Nhóm chiến binh đặc nhiệm của tổ chức Quân đội Syria tự do được Mỹ hậu thuẫn ở Idlib, Syria - Ảnh truyền thông "đối lập" FSA
Cuộc chiến đấu chống khủng bố và bạo loạn lật đổ ở Syria hoàn toàn không phải là cuộc chiến của những kẻ nổi dậy, đây là cuộc chiến của một lực lượng được huấn luyện kỹ lưỡng, có kỹ chiến thuật tốt và được sự hậu thuẫn của nhiều quốc gia tiến tiến nước ngoài.
Đây cũng là cuộc chiến mà những tay súng khủng bố, cuồng tín tàn bạo và sẵn sàng liều chết. Chiến tranh khủng bố và chống khủng bố thực sự là cuộc chiến tàn khốc mà từ sĩ quan đến binh sĩ không được phép sai lầm, mất cảnh giác vì cái giá phải trả cho những nhược điểm này vô cùng lớn. 
QA