IS tấn công Abukamal, người Kurd Syria và Vệ binh Iran làm ngơ

VietTimes -- Ngày 08.06.2018, lực lượng IS triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn vào chiến tuyến của quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC xung quanh và bên trong thành phố chiến lược al-Bukamal gần biên giới Syria-Iraq, phía nam tỉnh Deir Ezzor.
Các mũi tiến công của IS đánh vào thành phố Abukamal. Ảnh South Front
Các mũi tiến công của IS đánh vào thành phố Abukamal. Ảnh South Front

Theo cái gọi là Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), lực lượng IS dồn toàn bộ binh lực từ 2 hướng đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria với sự tham gia của các xe đánh bom tự sát VIBED.

Các mũi tiến công của IS đánh vào thành phố Abukamal. Ảnh South Front
Các mũi tiến công của IS đánh vào thành phố Abukamal. Ảnh South Front 

Theo hãng tin Pháp (AFP) cho biết,  IS đánh chiếm được một số khu vực của thành phố al-Bukamal nhưng những thông tin này chưa được xác minh chính xác.

Theo SOHR, IS thiệt mạng khoảng 16 tay súng, phía quân đội Syria mất 27 binh sĩ xung quanh thành phố al-Bukamal.

SouthFront dẫn nguồn tin quân sự tại Deir Ezzor cho biết, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện đẩy lùi cuộc tấn công của IS, chiếm lại hầu hết các khu vực trận địa bị mất trước đó. 

Nguồn tin quân sự địa phương cho biết, IS tiến hành cuộc tấn công cả từ phía bờ đông sông Euphrates, nhưng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và liên minh quân sự Mỹ không hề có một động thái nào ngăn cản hoặc có những thông báo đe dọa. Điều đó cho thấy, Mỹ và SDF đang tạo điều kiện cho IS ở một hành lang trên khu vực Al-Bukamal để lực lượng IS rút về phía sa mạc tỉnh Homs, Deir Ezzor và thoát khỏi vòng vây bên bờ đông sông Euphrates. Trong tình huống này, SDF đang lợi dụng IS để chiếm Abukamal sau khi IS có thể chiếm thành phố trong một cuộc tấn công tổng lực.

Lực lượng IRGC được Iran hậu thuẫn cũng sẽ không chiến đấu như các đơn vị quân đội Syria mà đóng vai trò quan sát, lui binh vào sa mạc khi IS tấn công. Về cơ bản, trước đây Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là lực lượng chủ công trong trận đánh giải phóng Abukamal do Iran muốn kiểm soát con đường huyết mạnh chạy từ quốc gia này để cung cấp hậu cần, vũ khí trang bị cho Hezbollah và IRGC. Lực lượng này được cho là có nhiệm vụ duy trì cuộc chiến trên lãnh thổ Syria chống người Sunni và Israel.

Nhưng khi có xu hướng các lực lượng Iran phải rút quân do tình hình Syria đã bình ổn thì các hoạt động quân sự của các lực lượng do Iran hậu thuẫn suy giảm rõ rệt, bao gồm cả việc không chống lại IS.

Trong tình huống này, cách duy nhất mà quân đội Syria có thể là tiêu diệt sạch IS ở khu vực Homs – Deir Ezzor.