Iraq phản đối Mỹ đưa quân vào lãnh thổ chống IS

Bất chấp những quan ngại về sự gia tăng hoạt động của các tổ chức khủng bố, chính quyền Baghdad khẳng định sẽ không cho phép sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq.
Iraq muốn độc lập giải quyết vấn đề khủng bố IS. Ảnh: US Navy
Iraq muốn độc lập giải quyết vấn đề khủng bố IS. Ảnh: US Navy

“Iraq là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai xâm phạm chủ quyền”, Ngoại trưởng Iraq nhấn mạnh.

Ông Ibrahim al-Jaafari cũng nói rằng, lãnh đạo cuộc chiến chống lại “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Iraq “sẽ do quân đội Iraq dẫn đầu mà không cần bất cứ sự can thiệp của lực lượng bên ngoài nào”.

Tuyên bố cứng rắn của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iraq đưa ra chỉ ít ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng, để giải phóng các đồn lũy chính của bọn khủng bố IS (thành phố Raqqa của Syria, và Mosul thuộc Iraq) cần có sự tham gia của bộ binh các nước khác.

“Chúng ta cần phải tiêu diệt chúng (những kẻ khủng bố - IS) càng nhanh càng tốt trong hai thành phố này. Và tôi muốn chúng tôi bắt tay vào việc này càng sớm càng tốt”, người đứng đầu Lầu Năm góc khẳng định.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/1 cũng cho biết: “Sẽ là tốt nhất nếu chúng ta có thể đạt được một giải pháp chính trị. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng, nếu như chúng ta không thể tìm ra một giải pháp thay cho hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt các IS”.

Một số phương tiện truyền thông phương Tây suy luận, lời của Phó Tổng thống Mỹ như tuyên bố về sự sẵn sàng của Washington nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria thông qua các phương tiện quân sự. 

Theo Lao Động