iPhone sẽ “đoán” được khi nào nứt vỡ màn hình

VietTimes -- Apple đã đưa vào iPhone những tính năng rất hay như cảm ứng lực, camera kép chụp ảnh xóa phông. Tuy nhiên, iPhone trong tương lai sẽ còn có khả năng phán đoán được khi nào màn hình bị nứt vỡ.
iPhone có thể phát hiện được màn hình nứt vỡ.
iPhone có thể phát hiện được màn hình nứt vỡ.

Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ vừa công bố một bằng sáng chế của Apple với tên gọi Phát hiện Nứt vỡ Mặt kính. Bằng sáng chế này mô tả chi tiết một công nghệ có khả năng phát hiện bất cứ vết rạn rất nhỏ nào trên màn hình điện thoại. Người dùng iPhone sẽ được cảnh báo về vết rạn siêu nhỏ trước khi màn hình bị nứt vỡ trầm trọng hơn.

Công nghệ này hoạt động dựa trên nguyên tắc: các cảm biến được đặt dưới lớp kính màn hình sẽ phát hiện những thay đổi trên mặt kính sau khi bị một tác động nào đó. Apple cũng bổ sung thêm một lớp cảm biến sử dụng truyền dẫn ánh sáng để đánh giá sự toàn vẹn của kính.

Ngoài các cảm biến trên kính, Apple còn sử dụng cảm biến gia tốc và cảm biến khoảng cách để phát hiện điện thoại có đang bị rơi hay không.

Chiếc iPhone 8 đã được đồn rằng có thiết kế kính nguyên khối, tức là cả mặt trước và mặt lưng đều là kính. Như vậy, mặt lưng iPhone 8 cũng sẽ dễ vỡ như màn hình phía trước. Sáng chế không đề cập đến khả năng phát hiện nứt vỡ ở mặt lưng điện thoại. Nhưng rất có thể Apple sẽ sử dụng cảm biến truyền động áp điện (piezoelectric actuators) phát ra một xung động nhằm vào kính để kiểm tra nó còn nguyên vẹn hay không.

Chưa rõ liệu sáng chế mới này có được Apple sử dụng cho iPhone ra mắt trong năm nay hay không. Tuy nhiên, sáng chế này sẽ giúp cho Táo khuyết tạo ra các màn hình iPhone cứng cáp hơn trong tương lai. Các kỹ sư có thể nghiên cứu các trường hợp rơi vỡ, xác định cơ chế gì đã khiến màn hình bị vỡ. Từ đó tạo ra các cách thức để giảm thiểu thiệt hại khi người dùng làm rơi iPhone.

Theo Bgr.com