iPhone hàng lướt ở Việt Nam ế ẩm vì sự cố khóa SIM

Nhiều cửa hàng cho biết, doanh số các dòng iPhone 6, 6 Plus hàng qua sử dụng giảm 20-30% vì sự cố vừa qua.
Các mẫu iPhone hàng lướt đang có doanh số thấp do sự cố máy quốc tế bỗng dưng bị khóa SIM vừa qua. Ảnh: Thành Duy.
Các mẫu iPhone hàng lướt đang có doanh số thấp do sự cố máy quốc tế bỗng dưng bị khóa SIM vừa qua. Ảnh: Thành Duy.

Vừa nhập 100 cây iPhone 6 Plus thì xảy ra sự cố khóa SIM khiến hàng bán rất chậm trong những ngày qua. Máy không tiêu thụ được, quay vòng vốn chậm khiến việc kinh doanh các mặt hàng khác cũng gặp khó khăn theo", anh T., đại diện một hệ thống di động xách tay ở Cầu Giấy (Hà Nội) than thở.

Khảo sát tại một số cửa hàng ở Hà Nội, doanh số các sản phẩm iPhone 6, 6 Plus hay 6S hàng qua sử dụng (chủ yếu là hàng lướt - dạng máy qua sử dụng nhập theo lô từ Hong Kong, Trung Quốc) sụt giảm khá mạnh, bình quân ở mức 20-30%.

Tình trạng máy quốc tế sau khi reset hoặc restore bị khóa SIM khiến khách hàng lo ngại, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Cách đây ít ngày, thị trường rộ lên thông tin về việc những chiếc iPhone bản quốc tế bán tại Việt Nam bỗng dưng không nhận SIM sau khi restore phần mềm. Hiện tượng này chủ yếu xuất hiện trên các máy bản Mỹ (LL) và Nhật (J). Trả lời khách hàng, một số cửa hàng cho rằng đó là do lỗi server của Apple.

Tuy nhiên, phần lớn những người có hiểu biết về iPhone nhận định hiện tượng khóa SIM là do máy nhập về là bản lock, sử dụng code không chính thống để mở mạng. Apple tiến hành quét những máy này và khóa trở lại (relock).

Tại thời điểm đó, khá nhiều cửa hàng liên tục gặp phải hiện tượng khách mang máy đến bảo hành vì lỗi khóa SIM. Để giải quyết tạm thời, họ buộc phải dùng SIM ghép cho khách sử dụng, đồng thời khuyến cáo khách hàng không nên restore hoặc reset máy để tránh bị khóa SIM.

Tuy nhiên, một số cửa hàng cho biết trong 3-4 ngày qua họ không ghi nhận trường hợp khách hàng bị khóa SIM tương tự. "Có thể, khách hàng đã cảnh giác hơn, hạn chế reset máy nên không gặp lỗi. Cũng có thể Apple đã dừng việc quét mã máy để relock sản phẩm", anh T. dự đoán.

Anh này cho hay, phía cửa hàng không quá lo ngại về tình trạng iPhone ế ẩm tạm thời vì thời điểm cuối năm đã đến gần, thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Sau thời điểm iPhone 7 về nước, giá bán của các mẫu iPhone hàng lướt đời cũ giảm mạnh. Cụ thể, iPhone 6 hiện có giá khoảng 7,8 triệu bản 16 GB, 8,5 triệu bản 64 GB, iPhone 6 Plus giá về mức dưới 9 triệu trong khi iPhone 6s cũng được bán với giá dưới 10 triệu đồng.

Về mức giá dưới 8 triệu, iPhone 6 tỏ ra thống trị phân khúc này ở nhóm di động xách tay hàng lướt giá tầm trung – cho đến khi gặp sự cố vừa qua. Tuy nhiên, sức mua sản phẩm này có thể vẫn bùng nổ trong 1, 2 tháng tới, khi giá bán giảm sâu thêm.

Trên thị trường hiện xuất hiện một số mẫu iPhone 6S quốc tế có giá bán khoảng 9 triệu – rẻ gần ngang máy lock. Giới kinh doanh cho biết, đây đúng là máy quốc tế nhưng thuộc nhóm có nguy cơ bị relock (do những máy về cùng lô đều bị khóa mạng khi reset). Do đó, phía cửa hàng chủ động bán rẻ để hồi vốn.

Các cửa hàng lưu ý, khách hàng cần xác định không restore hoặc khôi phục cài đặt gốc khi sử dụng máy dạng này.

Theo Zing