Intel mua Mobileye: nhìn từ góc độ kỹ thuật và lợi ích

VietTimes -- Ngày 13.03.2017 tập đoàn Intel chính thức tuyên bố hoàn thành việc mua lại công ty Mobileye của Israel với giá 15,3 tỷ USD, đây là công ty chuyên sâu về các trang thiết bị tin học cho xe ô tô tự động. 
Đại diện của Mobileye, Intel và BMW trong chương trình hợp tác phát triển ô tô thông minh
Đại diện của Mobileye, Intel và BMW trong chương trình hợp tác phát triển ô tô thông minh

Những tin tức được tiết lộ, tập trung chủ yếu là tài chính và phương thức tổ chức giao dịch, nhưng vấn đề được đề cập đến trong bài viết liên quan đến những khía cạnh kỹ thuật của giao dịch nổi tiếng này: dòng sản phẩm của Mobileye là gì, lịch sử hình thành và phát triển của công ty và Intel sẽ nhận được gì Intel trên Mobileye - trên quan điểm thực tế sản phẩm và tư duy chiến lược?

Chip EyeQ
Chíp EyeQ do Mobileye phát triển

Nền tảng phần cứng cơ sở ứng dụng công nghệ Mobileye là chip EyeQ do chính công ty sản xuất. Chíp đã được công ty phát triển trong vòng 13 năm liền và trong thời gian đó, công ty cho ra đời tới ba thế hệ EyeQ.

Trong hai thế hệ đầu tiên của chíp, hệ thống tin học hóa ô tô Mobileye hoạt động hoàn toàn thụ động, tức là hệ thống thông báo cho người lái xe trong những tình huống nhất định: những tình huống trong quá trình điều khiển xe, khi đi qua các biển báo giao thông đã được đánh dấu hoặc những tình huống tiếp cận nguy hiểm với các xe đang đi phía trước…. Do sự chuyên môn hóa cao của chíp, hệ thống đạt được hiệu quả hoạt động cao đối với những các nhiệm vụ cụ thể, đồng thời duy trì mức tiêu thụ điện năng thấp.

Đến thế hệ thứ 3 của chíp EyeQ, chính thức ra mắt vào năm 2014, hệ thống Mobileye Advanced Driver Assistance System (ADAS) của công ty Mobileye đã có được một số những khả năng tích cực hơn, có nghĩa là hệ thống có khả năng giao tiếp với ô tô mà không có sự tham gia của lái xe. Hiện nay trong hệ thống ADAS của Mobileye đã được đưa vào một số chức năng như cảnh báo phanh khẩn cấp trong tính huống được đánh giá là nguy hiểm, kiểm soát theo dõi hành trình, hệ thống theo dõi vạch trên đường và một số khả năng khác. Thành viên công ty bình luận rằng, hệ thống đã trở thành mắt của ô tô.

Hệ thống ADAS Mobileye

Đến thời điểm này, hệ thống ADAS Mobileye có thể lắp đặt cho bất cứ một chiếc ô tô nào và không cần phải có máy tính trên xe. Hệ thống gồm có hai bộ phận chủ yếu: bộ thiết bị với một camera và cảm biến, được lắp đặt trên kính chắn gió và một màn hình tròn hiển thị thông tin, được đặt bất cứ chỗ nào thuận tiện cho lái xe.

Sơ đồ cấu tạo và hoạt động của chíp EyeQ

Trong sơ đồ mạch điện của chíp EyeQ thế hệ thứ tư, các mẫu ô tô có sử dụng chíp này sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. SoC EyeQ4 được chế tạo theo quy trình công nghệ 28-nm và có 14 lõi: 4 lõi chung có kiến trúc MIPS và 10 lõi tăng tốc vector chuyên dùng xử lý và nhận dạng tín hiệu video. Trong số 10 lõi này:

6 lõi là các bộ xử lý microcode vector (Vector Microcode Processors, VMP) - bộ xử lý VLIW SIMD đảm bảo hỗ trợ các ứng dụng của thị giác máy tính

2 lõi cụm xử lý đa luồng (Multithreaded Processing Cluster, MPC) - một phương tiện tính toán siêu mạnh và linh hoạt

2 lõi lập trình ma trận vĩ mô Programmable Macro Array (PMA)  cung cấp hiệu năng tương đương với các lõi tăng tốc chuyên ngành, nhưng vẫn có thể lập trình.

Chíp EyeQ4 sẽ được sản xuất với 3 phiên bản, phiên bản thứ nhất với một camera tiêu chuẩn, phiên bản nâng cao với sự hỗ trợ của camera 3 tiêu điểm (trifocals camera) dành cho các xe ô tô bán tự động và phiên bản tự động hoàn toàn, được hỗ trợ bằng hệ thống radar và đo xa laser.

Hệ thống cảm biến và radar trong sơ đồ xe ô tô không người lái của Mobileye, cùng với Intel và BMW

Hiện nay công ty Israel đang phát triển hệ thống Mobileye thế hệ thứ 5, sẽ không chỉ là đôi mắt của ô tô mà còn là bộ não của ô tô. Chính tại điểm này có sự giao cắt giữa lợi ích của công ty Mobileye và Intel. Đến lúc này sự phát triển của ô tô tự động có trí tuệ nhân tạo có những điểm chung. Nhưng Intel được gì trong sự phát triển của ô tô tự động có trí tuệ nhân tạo? đó chính là Internet của vạn vật — từ đây có thể nhận được những lợi ích khổng lồ. Tham gia vào lĩnh vực ô tô không người lái, Intel có khả năng truy cập vào khối lượng dữ diệu khổng lồ của giao thông. Nguồn dữ liệu là giá trị then chốt trong thời đại thông tin và là một trong những xu hướng phát triển chính của tập đoàn.

Intel muốn có sự hiện diện trong những lĩnh vực có khối lượng khổng lồ cơ sở dữ liệu, mua lại Mobileye cung cấp cho tập đoàn một kênh thu thập thông tin không giới hạn.

NT