Intel chuẩn bị ra mắt Core i9, AMD nghênh chiến với Ryzen 9

VietTimes – Intel gần như là cái tên độc tôn trong ngành sản xuất bộ vi xử lý dành cho PC. Tuy nhiên lần đầu tiên sau nhiều năm Intel phải dè chừng khi AMD cho ra mắt vi xử lý Ryzen 9.
Vi xử lý của Intel đang bị đe dọa bởi đối thủ cạnh tranh AMD
Vi xử lý của Intel đang bị đe dọa bởi đối thủ cạnh tranh AMD

Trong một thời gian dài, Intel là cái tên duy nhất được nhắc đến khi nói về bộ xử lý trong máy tính cá nhân. AMD đã từng không phải là đối thủ cạnh tranh với Intel vì không thể sản xuất được CPU cùng chất lượng với mức giá tương đương.Tuy nhiên, với thế hệ chip Ryzen mới nhất, AMD đã khiến cho cục diện thay đổi. Mặc dù chưa thể hoàn toàn đánh bại được CPU của Intel, nhưng lần đầu tiên nó đã tạo ra một cuộc cạnh tranh thực sự giữa hai hãng. Động thái đáp trả từ Intel rất nhanh chóng và đáng kinh ngạc: dòng sản phẩm CPU siêu cao cấp, với những cải tiến về công nghệ sẽ có mặt trên laptop của mọi người.

Hôm qua (17/5), các chi tiết về CPU Intel sắp tới đã được tiết lộ. Có tên là Core i9, nó sẽ là một bộ xử lý 12 nhân, với TDP 150W. Dự kiến nó sẽ vượt xa dòng đứng đầu hiện nay là Intel Core i7.

Core i7 đã từng là chip tiêu dùng có hiệu suất cao nhất trong một thời gian dài. Mặc dù Intel sản xuất bộ vi xử lý Xeon mạnh hơn cho mục đích sử dụng chuyên nghiệp và cho máy chủ, việc tạo ra Core iX có ý nghĩa nhắm đến người tiêu dùng nhiều hơn. Thay đổi năm truyền thống ra mắt Core i9 cho thấy Intel bắt đầu nhận thấy sự cần thiết phải đòi lại ngôi vị nhà sản xuất CPU mạnh nhất.

Nhưng điều đó sẽ không dễ dàng. Nhiều giờ sau khi Core i9 rò rỉ, thông tin về một bộ xử lý thách thức xuất hiện. Ryzen 9, với tin đồn có 16 nhân, 32 luồng, và xung nhịp 3,5GHz ở chế độ bình thường, có thể ép xung lên 3,9 GHz.

Với những thông tin này, có vẻ như AMD có thể thách thức Intel, đặc biệt là đối với các ứng dụng dựa nhiều vào khả năng xử lý song song. Trước đây, các nhân xử lý thường tiêu tốn nhiều năng lượng, nhưng thế hệ vi xử lý Ryzen mới nhất của AMD đã mang lại hiệu suất tuyệt vời với mức giá thấp hơn nhiều so với Intel.

Có lẽ tại triển lãm thương mại Computex tổ chức vào cuối tháng này, Intel và AMD sẽ công bố các bộ vi xử lý đỉnh cao của mình, và sẽ cho chúng lên kệ từ mùa hè này. Đó là thời điểm tốt cho bất cứ ai có ý định sở hữu một máy tính cá nhân.