Instagram sẽ thay thế YouTube trở thành kênh upload video của mọi người?

VietTimes -- Instagram vừa công bố IGTV, một ứng dụng video mới để cạnh tranh với các đối thủ YouTube và Snapchat.
Ảnh minh họa (Business Insider)
Ảnh minh họa (Business Insider)

Hôm 20/6, Instagram - mạng xã hội thuộc sở hữu của Facebook đã giới thiệu IGTV, một ứng dụng mới dùng để phát hành các video có thời lượng dài trên Instagram. Ứng dụng này sẽ cho phép tạo ra những video 4K có dung lượng lớn hơn rất nhiều so với những video đang giới hạn 60 giây như hiện nay.

“Chỉ trong 8 năm, chúng tôi thực sự đã đạt được một bước tiến dài, và thành quả đó là nhờ cộng đồng những người dùng ứng dụng của chúng tôi, nhờ đó mà chúng tôi mới có thể phát hành được IGTV”, ông Kevin Systrom, CEO của Instagram, cho biết trong sự kiện phát hành ứng dụng IGTV ở San Francisco, Mỹ.

Đây là một bước đi đưa Instagram chính thức bước vào cạnh tranh trực tiếp với YouTube cũng như ứng dụng Discover của Snapchat, bởi ứng dụng IGTV đang cố gắng lôi kéo những nhân vật nổi tiếng, những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và cả những người dùng bình thường thay đổi nhu cầu và chuyển sang xem video trên nền tảng của họ.

Đây cũng là một canh bạc đối với Instagram. Định dạng video theo chiều dọc (vốn để ưu tiên cho điện thoại thông minh) đang rất phổ biến trên Instagram Stories, nhưng đối với các video dài hơn, thì ứng dụng này lại khá mới mẻ và chưa được kiểm nghiệm. Liệu người dùng có muốn xem các video có độ dài lên đến cả tiếng đồng hồ ở định dạng dọc? Thực sự Instagram đang đặt cược vào canh bạc IGTV.

“Di động trước tiên, đơn giản và chất lượng, đó chính là IGTV”, ông Systrom cho biết.

Ảnh Instagram
Ảnh Instagram 

Ông Systrom cho biết IGTV sẽ có trên Android và iOS trong ngày 20/6 và thông qua một bản cập nhật trên ứng dụng Instagram.

Ứng dụng này chủ yếu hướng đến những cái mà Instagram gọi là “những nhà sáng tạo”, nhưng bất cứ ai cũng có thể sáng tạo và tải lên các video. Trong một cuộc họp báo, Instagram cho biết những người nổi tiếng đầu tiên sử dụng ứng dụng này là Kim Kardashian West, Selena Gomez, Kevin Hart và Lele Pons, cô gái được nhiều người theo dõi nhất trên Instagram, và cả chú chó Jiffpom.

Ảnh Instagram
 Ảnh Instagram

Để bắt đầu, sẽ có một phụ đề trên các video: 10 phút đối với hầu hết người dùng thông thường và 1 giờ đối với những tài khoản nhất định có nhiều người theo dõi hơn. Tuy nhiên, những hạn chế này có thể chỉ là tạm thời, và Instagram cho biết họ đang có dự định gỡ bỏ các hạn chế đó trong thời gian tới.

Trong một cuộc họp báo sau sự kiện này, ông Systrom cho biết hiện nay sẽ không có các quảng cáo trên các video dài của họ nhưng trong tương lai thì có thể sẽ có.

“Hiện nay chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển sự tham gia của người dùng đối với ứng dụng này, và sẽ chưa có các quảng cáo trên IGTV. Nhưng chắc chắn đây là một ứng dụng rất phù hợp để thu hút nhiều người tham gia. Sẽ có cách để cho những người tạo video kiếm được tiền trên đó”, ông Systrom nói.