Indonesia tiếp tục trao trả ngư dân Việt Nam

VietTimes -- Ngày 2/10, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Soekarno Hatta, Indonesia đã trao trả 51 ngư dân Việt Nam về nước. Trước đó, hơn 200 ngư dân cũng đã được phía Indonesia trao trả trên biển cho phía Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 300 ngư dân được Indonesia trao trả. Hầu hết các ngư dân này ở các tỉnh ven biển như Quảng Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, An Giang... Các ngư dân này hầu hết là người làm công trên các tàu đánh bắt xa bờ.

Số lượng ngư dân Việt Nam bị bắt, giam giữ tại Indonesia và một số nước khác tăng mạnh trong thời gian qua. Hầu hết bị bắt vì xâm phạm lãnh hải trái phép, đánh bắt hải sản ở vùng biển nước bạn,..

Theo số liệu từ Lãnh sự quán Việt Nam tại Indonesia, từ đầu năm đến nay đã có hơn 800 ngư dân bị bắt giữ, với số lượng ngư dân nhiều như vậy đã gây khó khăn cho phía cơ quan chức năng của Indonesia cũng như Việt Nam trong việc đưa các ngư dân này về nước.

Tuy nhiên, các ngư dân này đều được phía nước bạn đối xử nhân đạo.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên mà Indonesia áp dụng hình thức trao trả ngư dân trên vùng biển của nước này. 

Theo thông tin từ phía Indonesia, có thể có một số ngư dân Việt Nam đã sử dụng phương pháp khai thác tận diệt để tăng năng suất, hiệu quả đánh bắt hải sản.

Trước đó, ngày 13/9, phía Indonesia cũng đã trao trả gần 300 ngư dân cho Việt Nam.

Phía Philippin cũng đã thả 17-29 ngư dân Việt Nam đã bị bắt trong vùng biển của Philippines.