Indonesia thề “rắn tay” hơn sau khi bắn tàu cá Trung Quốc

Trung Quốc phản đối tuần duyên Indonesia nổ súng vào một đoàn tàu cá Trung Quốc và bắt giữ một tàu vào ngày 17/6. Tron khi Indonesia thề sẽ tiếp tục dùng biện pháp mạnh để trấn áp nạn ngư dân Trung Quốc xâm nhập lãnh hải, đánh bắt trái phép, South China Morning Post đưa tin.
Tàu cá Trung Quốc bị Indonesia bắt giữ
Tàu cá Trung Quốc bị Indonesia bắt giữ

Tân Hoa Xã ngày 19/6 dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, ngày 17/6 một đoàn tàu đánh cá của Trung Quốc đang hoạt động ở một vùng ngư trường có tranh chấp đã bị nhiều chiến hạm Indonesia bao vây, nổ súng gây thương tích cho một ngư dân. Hải quân Indonesia đã bắt một tàu cá với 7 thuyền viên. Trung Quốc cho rằng Indonesia «dùng vũ lực quá đáng, vi phạm luật quốc tế, đe dọa hòa bình khu vực».

Hải quân Indonesia xác nhận với AFP đã chận bắt 12 tàu cá nước ngoài họat động bất hợp pháp. Phát ngôn viên Edi Sucipto cho biết đã nổ súng bắn cảnh cáo các chiếc tàu bỏ chạy cho đến khi dừng lại cho khám xét và đã bắt một chiếc tàu treo cờ Trung Quốc kéo về Ranai cùng với 7 thuyền viên, không có ai bị thương.

Đáp lại chỉ trích của Trung Quốc, phát ngôn viên hải quân Indonesia khẳng định là «cho dù tàu cá treo cờ nước nào, một khi vi phạm luật Indonesia thì hải quân chúng tôi sẽ không ngần ngại ra tay».

Trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc sử dụng ngư dân như một lực lượng bán quân sự để lấn chiếm Biển Đông, Indonesia kiên quyết bảo vệ chủ quyền và ngư trường của mình bằng quân sự. Hàng chục tàu cá nước ngoài đã bị chặn bắt và thiêu hủy. Đây là lần thứ ba trong năm nay xảy ra va chạm giữa Indonesia và Trung Quốc.

Trong cuộc họp với bộ trưởng An ninh Luhut Panjaitan, tổng thống Joko Widodo chỉ thị phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cho dù tổng thống cũng muốn duy trì hoà khí với các láng giềng, theo thông báo của phát ngôn viên phủ tổng thống Johan Budi.