Hyundai NEXO sẽ là xe Fuel Cell chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ 4

VietTimes -- Mới đây, một loạt các mẫu xe điện sử dụng pin nhiên liệu hydro thế hệ mới của Hyundai đã thành công với công nghệ tự lái sau khi hoàn thành quãng đường dài 190 km từ Seoul đến Pyeongchang. Đồng thời, Hyundai cũng công bố các loại xe điện chạy bằng pin nhiên liệu đã đạt tới mức tự hành cấp độ 4.
Hyundai NEXO là mẫu xe điện chạy pin nhiên liệu đầu tiên đạt cấp độ tự hành 4 (Ảnh: Hyundai Motor)
Hyundai NEXO là mẫu xe điện chạy pin nhiên liệu đầu tiên đạt cấp độ tự hành 4 (Ảnh: Hyundai Motor)
Từ trước tới nay, Hyundai mới chỉ thử nghiệm vận hành các xe tự lái trên một số đoạn đường nội đô của Hàn Quốc với tốc độ bị giới hạn. Nhưng mới đây, hãng xe Hàn Quốc đã đưa các mẫu xe tự lái của họ hoạt động trên các tuyến đường cao tốc với vận tốc 110 km/h, tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc theo luật giao thông của Hàn Quốc.
Ba mẫu xe đã hoàn thành bài thử nghiệm này đều là mẫu NEXO - chiếc xe điện chạy pin nhiên liệu thế hệ mới của Hyundai vừa được giới thiệu tại triển lãm CES 2018 diễn ra hồi tháng 1 năm nay. Và mẫu xe này dự kiến sẽ có màn ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng 3 tới.
Hyundai NEXO sẽ là xe Fuel Cell chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ 4 ảnh 1
Theo Hyundai, mẫu xe này ngoài việc được trang bị công nghệ tự hành cấp độ 4 theo tiêu chuẩn quốc tế của tổ chức SAE, nó còn được trang bị cả công nghệ mạng 5G đầu tiên trên thế giới.
So với những chiếc xe tự lái trước đó được Hyundai giới thiệu tại triển lãm CES 2017, những chiếc xe mới này đã được bổ sung thêm một số công nghệ tiên tiến cho phép nó có thể nhận ra những chiếc xe xung quanh chính xác hơn, đưa ra các phản ứng tốt hơn tại các nút giao thông hay qua các trạm thu phí tự động bằng cách đo đạc chính xác chiều rộng và vị trí của cổng thu phí.
Không những thế, chiếc xe còn giúp người ngồi trong xác định vị trí của họ trên bản đồ bằng cách sử dụng các cảm biến bên ngoài được lắp đặt phòng trừ các tình huống khi tín hiệu GPS bị gián đoạn, chẳng hạn như đi qua các đường hầm dưới lòng đất. 
Hyundai NEXO sẽ là xe Fuel Cell chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ 4 ảnh 2
Ông Jinwoo Lee, Giám đốc Trung tâm Công nghệ An toàn Thông minh tại tập đoàn Hyundai Motor cho biết: "Triết lý phát triển công nghệ lái tự động của Hyundai là cung cấp mức độ an toàn cao nhất kết hợp với tiêu chuẩn cao tiện lợi mà mọi khách hàng mong đợi".
Kiểu dáng và nội thất của chiếc xe tiến hành thử nghiệm tự lái lần này trông không khác gì với các mẫu xe sản xuất thương mại khác của Hyundai nhưng nó được lắp đặt rất nhiều các Camera, Radar và đặc biệt là Lidar - một công nghệ tiên tiến để đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu mục tiêu đó bằng một tia laze và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến. 
Hyundai NEXO sẽ là xe Fuel Cell chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ 4 ảnh 3
Việc bổ sung thêm một số lượng không nhỏ các cảm biến lên các xe sản xuất hàng loạt đã đưa Hyundai đến gần thương mại hóa công nghệ tự lái. Theo Hyundai, trong quá trình tự lái, một lượng lớn dự liệu được máy tính xử lý, đòi hỏi tiêu tốn một lượng điện năng lớn, nên một chiếc xe điện chạy pin nhiên liệu sẽ có thể sản xuất điện để đáp ứng được mức tiêu thụ điện năng này.
Hyundai cho biết NEXO có khối pin điện cho công suất 160 mã lực và mô men xoắn tối đa 394 Nm, Phạm vi hoạt động của NEXO cũng đạt tới gần 595 km chỉ sau một lần sạc Hydro, thời gian sạc đầy mất khoảng 5 phút. Độ bền của động cơ điện ngang ngửa với động cơ đốt trong truyền thống và có không gian chứa đồ lên tới 839 lít.
Hyundai NEXO với công nghệ tự hành cấp độ 4