Hụt hơi so với Grab, Uber, Vinasun cắt giảm 8.000 lao động

VietTimes -- Áp lực cạnh tranh từ Uber, Grab khiến Vinasun phải chuyển sang hình thức cho thuê xe, đẫn dến số lượng nhân viên giảm mạnh từ 17.160 người xuống chỉ còn 9.179 người.
Gần 8.000 lao động của Vinasun phải nghỉ việc
Gần 8.000 lao động của Vinasun phải nghỉ việc

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017.

Báo cáo cho thất hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của doanh nghiệp này đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh thu thuần quý II năm nay đạt 810 tỷ đồng và ghi nhận mức thấp nhất từ năm 2014 đến nay. Luỹ kế doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.903 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch vụ vận tải hành khách vẫn là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu, nhưng có dấu hiệu giảm mạnh cả về giá trị và tỷ trọng. Bù lại, doanh thu cung cấp dịch vụ khác bao gồm quảng cáo, lữ hành… đạt 160 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý II cũng giảm gần phân nửa so với năm ngoái, chỉ đạt 46 tỷ đồng và nâng luỹ kế bán niên lên mức 101 tỷ.

Đáng chú ý là tổng số nhân viên của Vinasun tính đến cuối kỳ báo cáo giảm gần 8.000 người so với thời điểm đầu năm, chỉ còn 9.179 người. Trước đó, trong công văn kiến nghị Thủ tướng hồi giữa tháng 5, Vinasun cho biết chỉ riêng trong quý I năm nay đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe phải nằm bãi mà nguyên nhân chính là chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh "thiếu lành mạnh" của Uber và Grab.

Theo phân tích của ban lãnh đạo Vinasun, hoạt động kinh doanh năm nay vẫn gặp phải nhiều tác động không thuận lợi như sức mua trong nước chưa phục hồi, giá xăng dầu nhiều khả năng tăng đột biến, chi phí nhân viên tăng theo lương tối thiểu cùng hàng loạt khoản phát sinh khấu hao, lãi vay… cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty.

Ngoài ra, sự cạnh tranh từ Grab, Uber là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự sụt giảm này. Biểu hiện rõ nhất là việc cắt giảm 8.000 người, hầu hết là lái xe, vì công ty phải chuyển đổi từ mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống sang mô hình cho thuê xe.

Cụ thể, trong mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống, Vinasun sở hữu xe và thuê người lái rồi chia sẻ doanh thu với lái xe. Lái xe nhận 40-60% doanh thu và phải chịu tiền xăng. Trong khi đó, Vinasun nhận phần còn lại và trả các chi phí khác liên quan đến xe như chi phí điểm đón khách, bảo dưỡng định kỳ, chi phí sửa chữa xe.

Với mô hình cho thuê lái xe, lái xe nhận toàn bộ doanh thu và trả cho Vinasun một khoản phí thuê cố định từ 600.000-800.000 đồng. Lái xe sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến xe bao gồm chi phí xăng xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa xe, chi phí bến đỗ. Trong mô hình này, Vinasun sẽ không chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm xã hội cho lái xe.

Được biết, năm nay là năm thứ ba liên tiếp Vinasun cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh. Theo đó, công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 4.256 tỷ đồng và 205 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 10,6% và 34% so với thực hiện năm trước. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước bình quân mỗi km vào khoảng 15.887 đồng.