Huawei P10 có chụp chân dung đẹp bằng iPhone 7 Plus?

Chiếc điện thoại mới của Huawei liệu có thể so được với iPhone 7 Plus khi chụp chân dung xoá phông?
Huawei P10 vừa được giới thiệu tại MWC 2017
Huawei P10 vừa được giới thiệu tại MWC 2017

Huawei là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trang bị hai camera để giả lập khả năng xoá phông với chiếc P9, ra mắt đầu năm 2016. Tại MWC vừa qua hãng này đã giới thiệu chiếc P10 với camera phụ được nâng cấp lên độ phân giải 20MP.

Liệu sự nâng cấp này có giúp P10 chụp được những bức ảnh chân dung đẹp hơn iPhone 7 Plus, điện thoại iPhone đầu tiên có khả năng chụp xoá phông?

VnReview xin gửi tới các bạn bài viết so sánh nhanh khả năng chụp ảnh xóa phông của hai chiếc điện thoại này do trang tin The Verge thực hiện. Lưu ý đây chỉ là bài so sánh khả năng chụp chân dung, xóa phông bằng phần mềm chứ không xét tới các chế độ chụp khác của điện thoại.

Mặc dù cùng sử dụng hai camera và phần mềm để tạo nên hiệu ứng xóa phông, P10 và iPhone 7 Plus có một số khác biệt. Cụm camera trên điện thoại của Huawei gồm một camera 12MP thông thường và một camera 20MP chỉ chụp ảnh đen trắng. Cả hai đều sử dụng ống kính tiêu cự tương đương 27mm f/2.2. Cảm biến đen trắng có thể thu được nhiều chi tiết hơn, và ở chế độ chụp chân dung thì hai camera sẽ tạo nên dữ liệu 3D để tách chủ thể khỏi phần phông.

Trong khi đó iPhone 7 Plus có một camera độ phân giải 12MP, ống kính 28mm f/1.8 và một cảm biến lớn hơn, độ phân giải vẫn 12MP và dùng ống kính 56mm f/2.8. Tiêu cự này gần với tiêu cự của các ống kính chân dung, tạo nên bức ảnh tập trung vào chủ thể và không bị méo như ống góc rộng, nhưng bù lại thì thu sáng kém hơn.

Dưới đây là các bức ảnh chụp so sánh giữa hai điện thoại, trong đó ảnh từ iPhone 7 Plus ở bên trái và Huawei P10 ở bên phải.

Ở bức ảnh chụp ngoài trời này, iPhone 7 Plus thể hiện tốt hơn hẳn. Ống kính tiêu cự dài giúp "kéo" sát phông đằng sau về nhân vật, mặt không bị méo và màu sắc tự nhiên hơn so với tông màu rực rỡ của Huawei.

Tuy nhiên, khi chụp trong nhà thì iPhone 7 Plus bắt đầu cho thấy hạn chế. Mặc dù mặt nhân vật trong ảnh trông tự nhiên hơn, chiếc điện thoại của Apple thu sáng và chống rung kém hơn. Máy xóa phông thiếu hiệu quả, có thể thấy rõ những chi tiết xóa chưa chuẩn quanh phần tóc và khuôn mặt của nhân vật.

Ảnh từ P10 làm mờ phần nền khá tự nhiên, vì bản chất của ống kính góc rộng là không làm mờ hậu cảnh quá nhiều. Màu sắc trong ảnh từ P10 vẫn hơi đậm, nhưng ấn tượng hơn so với tông màu nhàn nhạt từ iPhone.

Bức ảnh này chụp ở trong một nhà hàng thiếu ánh sáng. Trong ảnh chụp từ iPhone thì nhân vật có khuôn mặt tự nhiên hơn, vì để có cùng góc nhìn thì người chụp phải đưa camera trên P10 vào sát mặt, khiến cho mặt bị méo. Tuy nhiên chiếc iPhone cho ra ảnh tối và nhiễu.

Bức ảnh chụp buổi tối này cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai điện thoại. Ảnh từ P10 vẫn tạo ra một khuôn mặt méo, nhưng tất cả những khía cạnh còn lại: độ sáng, nhiễu, màu sắc và phân tách chủ thể với nền đều trội hơn chiếc iPhone. Đó là chưa kể thời gian để chiếc 7 Plus chụp được ảnh cũng lâu hơn rất nhiều, vì khi chụp buổi tối thì rất khó kích hoạt chế độ chụp chân dung.

Khi chụp ở điều kiện ánh sáng kém, P10 là kẻ chiến thắng.

P10 có hẳn một camera chuyên chụp đen trắng, còn iPhone 7 Plus thì có sẵn một chế độ chụp trong máy (Mono). Tuy nhiên trong bức ảnh này thì iPhone lại cho ra ảnh sắc nét hơn, xóa phông chuẩn hơn và không bị méo. Chế độ chụp đen trắng có lẽ là rất phù hợp để che đi nhược điểm về khả năng thu sáng của iPhone 7 Plus. Trong nhiều trường hợp khác, ảnh đen trắng từ P10 đem lại chi tiết và dải sáng rất ấn tượng, như bức ảnh dưới đây:

Qua so sánh, có thể thấy khả năng xử lý của P10 là rất ổn, cả về độ chuẩn xác khi xóa phông, màu sắc và khả năng thu sáng. Tuy nhiên ống kính với tiêu cự 28mm là không phù hợp để chụp chân dung, kể cả khi nó được gắn lên chiếc Leica M.

Trong khi đó camera trên iPhone 7 Plus đúng là được tạo ra để chụp chân dung, với tiêu cự rất phù hợp nhưng lại chỉ thể hiện tốt nhất khi chụp đủ sáng. Trong những khung cảnh đủ sáng, chụp ban ngày thì ảnh chụp từ iPhone 7 Plus rất ấn tượng, nhưng ở môi trường thiếu sáng thì máy lại chụp rất kém.

Đến thời điểm này, chưa có nhà sản xuất nào thực sự đưa ra được một giải pháp chụp chân dung hoàn hảo, nhưng sự cạnh tranh từ các hãng có thể sẽ giúp chất lượng camera tiến rất nhanh trong những năm tới.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư