Huawei công bố chip 5G đầu tiên cho các thiết bị di động

VietTimes -- Hôm 25/2, Huawei đã công bố dòng chip 5G đầu tiên của mình tại Triển lãm Di động toàn cầu ở Barcelona, Tây Ban Nha. Bước tiến này cho phép các thiết bị di động của Huawei tham gia vào thế hệ tiếp theo của mạng di động 5G.
Huawei đã công bố chip 5G tại MWC năm nay (Ảnh The Verge)
Huawei đã công bố chip 5G tại MWC năm nay (Ảnh The Verge)

Tập đoàn này cho biết chip Huawei Balong 5G01 là dòng chip đầu tiên hỗ trợ chuẩn 3GPP mới cho mạng 5G, và có thể giúp tăng tốc độ tải dữ liệu lên đến 2,3 Gbps. Dựa vào kích thước rõ ràng của dòng chip này, thì rất có thể nó sẽ được sử dụng trên các hotspot chứ không phải trên điện thoại. Ông Richard Yu, CEO của Huawei cho biết rằng họ đã đầu tư 600 triệu USD vào công nghệ mạng 5G, công nghệ có thể sẽ được sử dụng trong mọi lĩnh vực từ xe tự lái, các thiết bị di động cho đến nhà thông minh. Huawei cũng đang sản xuất các trang thiết bị mạng và cho rằng họ sẽ là tập đoàn đầu tiên mang lại “một giải pháp 5G trọn gói".

Dòng chip này của Huawei rõ ràng là một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất chip khác như là Qualcomm và Intel. Qualcomm đã công bố chip Snapdragon X24 tốc độ cao của họ đầu tháng này, dòng chip được sản xuất cho những khách hàng sử dụng mạng 5G trong tương lai và họ đang hợp tác với rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ và các nhà sản xuất sản phẩm di động để lắp đặt modem X50 trong các thiết bị sắp tới. Năm ngoái, Intel đã công bố modem 5G của mình cho các thiết bị kết nối như xe ô tô và các drone, và ngay tuần trước, Intel cũng cho biết họ đang hợp tác với Microsoft, Dell, HP và Lenovo để lắp đặt các modem 5G trong laptop của họ vào cuối năm 2019.

5G là thế hệ tiếp theo của mạng di động, và bên cạnh mạng LTE hiện nay thì Huawei cam kết 5G sẽ là một bước nhảy vọt về tốc độ internet. Tuy nhiên, sẽ phải mất khoảng 2 năm nữa trước khi chip 5G của Huawei được sử dụng rộng rãi. 3GPP – tổ chức quản lý chuẩn hóa các chuẩn kết nối di động – đã đưa ra các tiêu chuẩn thực tế đầu tiên đối với mạng 5G vào tháng 12 năm ngoái, và hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ đang bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho mạng này. AT&T, T-Mobile và Verizon đều đã công bố các kế hoạch bắt đầu phát hành dịch vụ này trên cả nước, và tất cả đều hy vọng rằng mạng 5G sẽ được sử dụng rộng rãi vào năm 2020.