HSBC: Có 33,8 tỷ USD, dự trữ ngoại hối của Việt Nam vẫn thiếu !

Theo nhận định của HSBC, nguồn dự trữ của Việt Nam mặc dù tăng cao đạt 33,8 tỷ USD tương đương 2,5 tháng nhập khẩu, song vẫn còn thấp hơn so với tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi ít nhất 3 tháng để được xem là nguồn dự trữ đủ.
HSBC: Có 33,8 tỷ USD, dự trữ ngoại hối của Việt Nam vẫn thiếu !

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đứng ngoài xu hướng

 Khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC hôm nay (2/6/2015) vừa công bố báo cáo vĩ mô kinh tế Việt Nam trong tháng 5, trong đó đánh giá, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang đứng ngoài xu thế chung.

 Theo đó, chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 5 của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh ngay cả khi nhu cầu toàn cầu đang yếu đi. PMI đạt mức 54,8 điểm – mức tăng mạnh nhất trong lịch sử. Sản lượng và đơn hàng mới đã nhảy vọt từ mức 55,6 và 55 điểm lên tương ứng 56,7 và 57 điểm – một kết quả rất ấn tượng trong bối cảnh đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng chậm lại và các nước trong khu vực châu Á đều có chỉ số PMI sụt giảm.

 Năng lực cạnh tranh chi phí nhân công lao động tiếp tục thu hút hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính từ đầu năm tới nay, nguồn vốn giải ngân FDI trong tháng 5 đã tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước lại thiếu khả năng tận dụng những năng lực cạnh tranh vốn có của mình. Xuất khẩu của các doanh nghiệp nước ngoài (trừ dầu mỏ) trong tháng 5 đã tăng 18% kể từ đầu năm đến nay, trong khi các doanh nghiệp trong nước có hoạt động xuất khẩu tiếp tục suy yếu, giảm 1,7%.

 HSBC nhận xét, chu kỳ hàng hoá toàn cầu suy giảm, nợ cao và hỗ trợ của Chính phủ nhằm nâng cao năng suất bị hạn chế và tiền đồng Việt Nam trong giao dịch thương mại đang tăng giá là những nguyên nhân đằng sau các kết quả hoạt động không mấy hứng khởi của các doanh nghiệp trong nước. Ngành du lịch cũng sụt giảm với số lượng khách nước ngoài giảm 12,6% so với đầu năm.

 Diễn biến ngược lại, nhu cầu trong nước lại cho thấy đang dần cải thiện, tín dụng tăng 4,3% so với tháng 12/2014 hay có thể nói đã tăng 17,5% từ đầu năm đến nay. Điều này đã kích thích nhu cầu nhập khẩu trong nước, từ nhập xe hơi đến máy móc. Theo Tổng cục Hải Quan, mức thâm hụt từ đầu năm đến giữa tháng 5 đã lên đến 3,7 tỷ USD. Trong khi điều này chưa thực sự đáng lo ngại thì lại gây thêm áp lực mất giá của tiền đồng, đặc biệt là khi nguồn thu từ khách du lịch vào Việt Nam giảm và danh mục đầu tư suy yếu nếu như tình hình không thay đổi.

 Dự báo không có đợt điều chỉnh tỷ giá tiếp theo trong 2015

 Để đối phó với tình hình bên ngoài ngày càng tồi tệ thêm và áp lực giảm giá tiền đồng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái phá giá đồng nội tệ thêm 1% vào ngày 7/5/2015.  Theo HSBC, đây là một động thái đúng đắn vì đã giảm bớt áp lực phá giá lên đồng nội tệ và hỗ trợ cho các lĩnh vực bên ngoài của Việt Nam. Nếu như NHNN đã sắp xếp thực hiện việc giảm giá tiền đồng trong nửa đầu năm 2015 thì Khối phân tích không kỳ vọng trong thời gian tới sẽ diễn ra một động thái tương tự nào nữa. HSBC dự đoán, lãi suất chính sách trên thị trường mở sẽ duy trì sự ổn định ở mức 5%.

 Mới đây, NHNN đã lặp lại mục tiêu ổn định VND đối với USD. Vào ngày 27/5/2015, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã ra thông báo trên trang web của NHNN rằng cặp tỷ giá USD/VND sẽ không bị phá giá quá 2% trong năm nay. Điều này về cơ bản sẽ hạn chế những động thái của NHNN trong việc bán hoặc mua USD nếu như có áp lực giảm giá hay tăng giá đối với tiền Việt nếu được giao dịch quá ngưỡng cho phép.

 Những số liệu thống kê mới đây nhất của IMF cho biết dự trữ ngoại hối đang ở mức 33,8 tỷ USD vào cuối năm 2014 tương đương với 2,5 tháng nhập khẩu của Việt Nam. Điều này có nghĩa rằng hơn bao giờ hết, NHNN cần phải giữ nguồn dự trữ ngoại tệ của mình ở mức có thể thanh khoản được nhằm hỗ trợ NHNN ổn định tỷ giá USD/VND khi cần thiết.

 Bàn về rủi ro của Việt Nam, HSBC lưu ý, nguồn dự trữ của Việt Nam mặc dù tăng cao nhưng cũng vẫn còn thấp hơn so với tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi ít nhất 3 tháng để được xem là nguồn dự trữ đủ. Nếu như Chính phủ sử dụng nguồn dự trữ ngoại tệ để bù đắp cho những thiếu hụt vốn tài trợ, thanh khoản có thể trở thành một vấn đề đặc biệt trong thời điểm mà NHNN cần sử dụng nguồn dự trữ của mình để ổn định tiền đồng.

 Nguy cơ thứ hai sẽ là vấn đề thâm hụt thương mại của Việt Nam. Nếu như mức thâm hụt này nhiều hơn 10 tỷ USD, NHNN sẽ phải sử dụng một khoản đáng kể trong nguồn dự trữ của mình để hỗ trợ cho tiền đồng.

 HSBC cũng kỳ vọng, mức thâm hụt cán cân cả năm 2015 sẽ ở mức 3,5 tỷ USD, cho phép tài khoản vãng lai có một mức thặng dư nho nhỏ. Cán cân thương mại sẽ được theo dõi chặt chẽ một khi mọi thứ có thể thay đổi một cách nhanh chóng.

Theo Dân trí