Hơn 50% dân số Việt Nam đã dừng thu sóng analog

VietTimes -- Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện đã hoàn tất giai đoạn 1 của Đề án số hóa truyền hình Việt Nam, theo đó, ước tính dân số thuộc địa bàn chuyển đổi theo giai đoạn 1 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chiếm gần 50% dân số cả nước.
Dự kiến thực hiện ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại các tỉnh thuộc giai đoạn 2 có thể điều chỉnh tới tháng 7/2017.
Dự kiến thực hiện ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại các tỉnh thuộc giai đoạn 2 có thể điều chỉnh tới tháng 7/2017.

Theo Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam, khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, không chỉ người dân tại 5 thành phố này mà người dân trên địa bàn thuộc 20 tỉnh lân cận cũng có điều kiện hưởng các lợi ích của truyền hình số mặt đất.

Đây cũng là giai đoạn bản lề của Đề án số hóa truyền hình, vì khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, không chỉ người dân tại 5 thành phố này mà người dân trên địa bàn thuộc 20 tỉnh lân cận cũng có điều kiện hưởng các lợi ích của truyền hình số mặt đất.

Trong giai đoạn 2, Ban Chỉ đạo tập trung, chú trọng và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tại các tỉnh, tập trung vào đối tượng đang thu xem truyền hình tương tự mặt đất, sử dụng các phương tiện có hiệu quả cao như phát thanh truyền hình tương tự, truyền thanh với nội dung thể hiện dễ hiểu hơn; tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các tỉnh thuộc giai đoạn 2.

Dự kiến thực hiện ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại các tỉnh thuộc giai đoạn 2 có thể điều chỉnh tới tháng 7/2017. Vì vậy, việc tổng hợp số liệu hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ và việc đầu tư mua sắm thiết bị đầu thu DVB-T2 cần bắt đầu triển khai vào tháng 11/2016.

Đánh giá kết quả giai đoạn 1, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, ngày 15/8 đã tắt sóng tại 5 tỉnh thành phố Trung ương, việc tắt sóng giai đoạn 1 còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến 50% dân số. Tuy nhiên sau hơn 1 tháng tắt sóng đã có những kết quả phấn khởi, trong đó có sự cố gắng của các cơ quan, đơn vị.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tổng kết đánh giá kết quả giai đoạn 1, đánh giá điểm được và chưa được, đồng thời phải nêu được hạn chế và khắc phục của giai đoạn 1 để tập trung vào giải pháp thực hiện tốt hơn giai đoạn 2. Sau khi tổng kết xong thì phải có Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thực hiện xây dựng các phương án thông tin tuyên truyền hiệu quả, tiết kiệm chi phí, để người dân nắm rõ được thông tin

Đối với giai đoạn 2, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, giai đoạn 2 của Đề án sẽ có nhiều thách thức, vì thời gian tắt sóng thử nghiệm chỉ còn 3 tháng (dự kiến 31/12/2016 sẽ tắt sóng). Vì vậy, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử và các đơn vị liên quan cần tích cực triển khai các công tác thông tin tuyên truyền.

Về vùng phủ sóng và thời gian tắt sóng, Cục Tần số vô tuyến điện làm việc với các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng khu vực; các Đài truyền hình VTV, VTC rà soát thời gian tắt sóng kèm với các cam kết cụ thể của các doanh nghiệp và các sở cứ của các doanh nghiệp để có  quyết định về các mốc thời gian trên tinh thần là tắt sóng sớm, đúng dự kiến.

Việc hỗ trợ đầu thu phải năng động tích cực hơn nữa để đảm bảo tốc độ phủ sóng của các đài truyền hình, nghiên cứu các phương án linh hoạt, khi phủ sóng đã sẵn sàng thì hỗ trợ phải theo sát. Ban quản lý cũng phải bám vào các mốc thời gian để xây dựng các các gói thầu để việc hỗ trợ đúng tiến độ thời gian, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Trong giai đoạn 1, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích đã thực hiện hỗ trợ 460.232 hộ gia đình đủ điều kiện nằm trong vùng ảnh hưởng của việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo 100% số hộ nghèo, cận nghèo tại Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ đủ điều kiện nhận hỗ trợ có đầu thu để xem truyền hình số mặt đất. Trong đó có 16.052 hộ nghèo, cận nghèo tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam; 444.180 hộ nghèo, cận nghèo tại 4 Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM, Cần Thơ và địa bàn của 19 tỉnh lân cận.