Hơn 460.000 hộ gia đình được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất

VietTimes -- Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích (thuộc Bộ TT&TT) đã hỗ trợ 460.232 hộ gia đình đủ điều kiện nằm trong vùng ảnh hưởng của việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương đủ điều kiện nhận hỗ trợ có đầu thu để xem truyền hình số mặt đất. 
Ngắt sóng truyền hình tương tự mặt đất giai đoạn 2 vào tháng 7/2017
Ngắt sóng truyền hình tương tự mặt đất giai đoạn 2 vào tháng 7/2017

Đánh giá về công tác hỗ trợ đầu thu tại 4 tỉnh, thành phố, chiều 30/9, tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam cho biết với sự phối hợp tích cực của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ TT&TT đã hoàn thành việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho các hộ nghèo, cận nghèo theo quy định tại các địa bàn, các hộ gia đình này có thể tiếp tục thu xem truyền hình số mặt đất sau khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại địa bàn.

Với chủ trương ngừng sóng truyền hình analog đến đâu, thì sẽ hỗ trợ đầu thu truyền hình số DVB-T2 cho hộ nghèo, cận nghèo đến đó. Trước thời điểm ngừng phát sóng hoàn toàn analog giai đoạn 1, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam và các địa phương đã thực hiện hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo và cận nghèo tại 25 tỉnh, thành phố, chiếm gần 50% dân số cả nước

Kể từ 24h ngày 15/8/2016, các kênh truyền hình tương tự mặt đất (analog) phát sóng tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM và Cần Thơ đã ngừng phát sóng hoàn toàn để chuyển sang truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích đã thực hiện hỗ trợ 460.232 hộ gia đình đủ điều kiện nằm trong vùng ảnh hưởng của việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (bao gồm: Đà Nẵng đã hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất từ ngày 01/11/2015), đảm bảo 100% số hộ nghèo, cận nghèo tại Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ đủ điều kiện nhận hỗ trợ có đầu thu để xem truyền hình số mặt đất. Trong số, 16.052 hộ nghèo, cận nghèo tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam; 444.180 hộ nghèo, cận nghèo tại 4 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM, Cần Thơ và địa bàn của 19 tỉnh lân cận.

Ngoài số lượng hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương được Bộ TT&TT hỗ trợ, TP Đà Nẵng đã hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho 5.043 hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn của Đà Nẵng, Hà Nội hỗ trợ 12.018 hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn của Hà Nội sử dụng truyền hình cáp.

Theo Cục Tần số VTĐ – Thường trực Văn phòng Ban chỉ đạo đã có 4 đoàn công tác khảo sát tình hình tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM, Cần Thơ được triển khai từ ngày 12/9 – 15/9/2016, tình hình lưu thông thiết bị truyền hình số mặt đất DVB-T2: lượng đầu thu STB dồi dào, hầu như không có hiện tượng khan hiếm thu đầu thu. Tại các cửa hàng khảo sát, đại đa số đầu thu DVB-T2 đều có tem hợp quy và biểu trưng số hóa truyền hình theo quy định.

Vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại địa bàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Cần Thơ và một số địa bàn các tỉnh lân cận đã lớn hơn sóng các kênh truyền hình tương tự trước đây. Chất lượng hình ảnh, âm thanh các kênh chương trình truyền hình của VTV, và các kênh truyền hình địa phương tốt hơn trước đây.

Các Đoàn khảo sát ghi nhận đươc những kết quả tốt về tình hình sau khi tắt sóng truyền hình tương tự tại các địa phương khảo sát và các hộ gia định nhận hỗ trợ STB đều rất phấn khởi vì được xem truyền hình chất lượng cao mà không phải trả phí. Việc khan hiếm hay tăng giá các bộ STB có xảy ra ở một số địa bàn như Hải Dương, giá các bộ STB dao động từ 350.000 đến 800.000đ bao gồm cả công lắp đặt tùy xuất xứ, nhãn hiệu của STB.

Danh sách các thiết bị thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đã được tiếp nhận công bố hợp quy thường xuyên được đăng tải, cập nhật công khai trên chuyên trang thông tin điện tử www.sohoatruyenhinh.vn, giúp nhân dân có thể tìm hiểu thông tin và trang thiết bị thu truyền hình số mặt đất đảm bảo chất lượng theo quy định. Hiện có 859 sản phẩm máy thu hình có chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đã được tiếp nhận công bố hợp quy, 79 sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đã được tiếp nhận công bố hợp quy.