Hơn 20% phần mềm người Việt dùng là có bản quyền

VietTimes -- Theo kết quả khảo sát mới được Liên minh phần mềm BSA công bố, tỷ lệ sử dụng phần mềm máy tính không bản quyền ở Việt Nam năm 2015 là 78%, giảm 3% so với nghiên cứu tương tự của tổ chức này vào năm 2013.
Hơn 20% phần mềm người Việt dùng là có bản quyền

Liên minh phần mềm BSA cho biết, theo Khảo sát Phần mềm Toàn cầu mới công bố của tổ chức này, người sử dụng máy tính Việt Nam vẫn đang sử dụng phần mềm không bản quyền với tỉ lệ đáng báo động, bất chấp mối liên hệ giữa phần mềm không bản quyền và các cuộc tấn công mạng.

Khảo sát với tiêu đề Nắm bắt cơ hội thông qua tuân thủ cấp phép trên cho thấy tỷ lệ phần mềm cài đặt trên máy tính tại Việt Nam không có giấy phép hợp lệ là 78%. So với nghiên cứu tương tự trước của BSA năm 2013, tỉ lệ này đã giảm đáng kể được 3%.

Như vậy, từ năm 2009 đến nay, kết quả nghiên cứu của BSA đã cho thấy tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính ở Việt Nam đã giảm liên tục từ mức 85% năm 2009 xuống 83% năm 2010,  đến mức 81% vào các năm 2011 và 2013; cho tới mức 78% năm 2015 theo kết quả khảo sát mới được công bố.

Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam
Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam

BSA cho biết, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính giảm đáng kể, tới 3% so với năm 2013 kể trên là do ảnh hưởng một phần bởi những xu hướng lớn đang diễn ra tại Việt Nam. Thị trường máy tính PC nhìn chung đã giảm sút, đặc biệt về phía người tiêu dùng, trong khi số lượng phần mềm cài đặt lại tăng. Do số lượng phần mềm cài đặt tăng nên gây ra “hiệu ứng lượng cài đặt” và theo đó là làm tăng áp lực lên tỉ lệ phần mềm không giấy phép.

“Đặc biệt, những nỗ lực lớn của chính phủ  trong việc tăng cường bảo hộ và thực thi bản quyền phần mềm và các chương trình nâng cao nhận thức rất hiệu quả đã góp phần giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam”, BSA nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng theo kết quả khảo sát của BSA, 39% các phần mềm cài đặt trên máy tính toàn thế giới năm 2015 không có giấy phép hợp lệ, tức là chỉ giảm không nhiều từ mức 43% theo nghiên cứu toàn cầu trước của BSA thực hiện năm 2013. Thậm chí trong một số ngành quan trọng, tỉ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền còn cao một cách đáng ngạc nhiên. Khảo sát cho biết tỷ lệ này trên toàn thế giới trong các ngành ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán là 25%.

Các giám đốc CNTT ước tính 15% số nhân viên của mình thực hiện tải phần mềm lên mạng nhưng giám đốc không biết. Tuy nhiên, những người này đang đánh giá thấp vấn đề một cách đáng kể, vì có tới gần gấp đôi số đó, tức 26% số nhân viên, cho biết họ đã tải các phần mềm không được phép lên mạng.