Hơn 170 quốc gia cam kết cắt giảm chất HFCs trong sản xuất tủ lạnh và máy điều hòa

VietTimes -- Để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nỗ lực chống lại quá trình biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường toàn cầu, hơn 170 quốc gia cam kết ngừng sản xuất và cắt giảm khí nhà kính HFCs trong sản xuất  tủ lạnh và máy điều hòa.
Hơn 170 quốc gia cam kết chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường- (Ảnh minh họa).
Hơn 170 quốc gia cam kết chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường- (Ảnh minh họa).

Tại hội nghị diễn ra ở Kigali, Rwanda , lãnh đạo các quốc gia thống nhất cắt giảm việc sử dụng hydrofluorocarbons (HFCs, sử dụng nhiều trong tủ lạnh và máy điều hòa không khí) trên phạm vi toàn cầu.

Đây là một bước tiến lớn và quan trọng quyết định vận mệnh của Trái Đất và thế hệ tương lai trong việc thúc đẩy chống lại quá trình biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường toàn cầu.

Được biết, HFCs là loại chất được dùng phổ biến trong tủ lạnh và máy điều hòa vì hiệu quả làm mát của nó. Đồng thời, cũng ít được quan tâm tới ảnh hưởng môi trường do nó chiếm tỷ lệ nhỏ hơn CO2 trong khí nhà kính của khí quyển. Tuy nhiên, khi mà nhu cầu làm mát ngày càng tăng lên, đặc biệt tại các quốc gia mới nổi, có thu nhập cao thì người ta càng mua nhiều tủ lạnh cũng như điều hòa.

Tuy nhiên, sau 7 năm nỗ lực đàm phán, người ta cũng dành ra mối quan tâm đúng mức cho loại khí nhà kính này và đi tới một thỏa thuận và lộ trình cắt giảm sử dụng HFCs.

Cụ thể, những quốc gia giàu như Mỹ và liên minh Châu Âu sẽ ngừng sản xuất và sử dụng HFCs vào năm 2018; Phần lớn của thế giới, bao gồm Trung Quốc, Brazil và lục địa châu Phi sẽ theo lộ trình này tới năm 2024; Cuối cùng là các quốc gia gồm Ấn Độ, Pakistam, Iran, Ả Rập Saudi và Kuwait sẽ theo mốc thời gian 2028 để cắt giảm HFCs.

Như vậy, thỏa thuận ngừng sản xuất và cắt giảm khí nhà kính HFCs sẽ giúp giảm 70 tỷ tấn CO2 trong không khí, tương đương với 2 lần lượng khí thải carbon sản sinh mỗi năm trên khắp thế giới.

Theo Nytimes