Hơn 1.100 thủ tục hành chính giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích tại Nghệ An

VietTimes -- Tỉnh Nghệ An vừa ban hành danh mục 1.103 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành và 122 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố, thị xã. 
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Thông tin trên được UBND tỉnh Nghệ An cho biết tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa tỉnh ủy và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam theo quyết định số 45/2016 của Thủ tướng chính phủ. 

Theo đó, thực hiện quyết định số 45 của Thủ tướng chính  phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 282 nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền trong việc phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính của tỉnh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả, kịp thời việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Tổ chức niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính được công bố tại nơi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đăng tải trên trang thông tin điện tử, công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Tại buổi lễ đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; ký kết văn bản thỏa thuận giữa Bưu điện tỉnh với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng (thứ hai, phải sang) tại buổi ký kết.Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng (thứ hai, phải sang) tại buổi ký kết.

Được biết, hiện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đang đặt mục tiêu đến 31/12/2017, Bưu điện Việt Nam phấn đấu 80% kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được trả qua dịch vụ bưu chính công ích, 60% hồ sơ của cá nhân được thực hiện qua dịch vụ  bưu chính công ích.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 5/2017, đã có 4/24 Bộ, cơ quan ngang Bộ công bố danh mục này, gồm: Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, 62/63 tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Đặc biệt, UBND TP.Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch triển khai, xây dựng cụ thể cả nội dung trước mắt và lâu dài, cả triển khai thử nghiệm và toàn bộ; 19 tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ bưu chính – hành chính công với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg thời gian qua có thuận lợi là do nhiều cơ quan nhà nước ủng hộ, đánh giá cao Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và cũng coi đây là phương thức hiệu quả trong việc cải cách hành chính. Bên cạnh đó,  đối với người dân và xã hội, dịch vụ bưu chính, hành chính công là việc làm rất hiệu quả, thuận lợi, làm giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả xử lý thủ tục hành chính, giảm áp lực cho bộ phận giải quyết thủ tục hành chính.