Hơn 1.000 tay súng IS Syria lũ lượt đầu hàng, di tản về Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 21.09.2017, các thủ lĩnh của nhóm chiến binh IS, bị bao vây trên vùng sa mạc tỉnh Homs, Hama đã quyết định hạ vũ khí, giao nộp địa bàn cho quân đội Syria để được di chuyển các tay súng cùng thân nhân ra khỏi khu vực cuối cùng còn nằm trong vòng vây ở Hama.
Các tay súng khủng bố IS đầu hàng ở Hama, Homs -- ảnh minh họa Masdar News
Các tay súng khủng bố IS đầu hàng ở Hama, Homs -- ảnh minh họa Masdar News

Theo Ibrahim Joudeh, phóng viên chiến trường Al-Masdar News, các tay súng khủng bố cùng thân nhân gia đình bắt đầu di rời khỏi làng mạc và thị trấn Soha, Abu Hubailat, Akash, Al-Barghouthyah và Umm Mil. Tất cả các khu định cư này đều nằm dọc theo đường cao tốc M-45 trên vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Hama .

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết có khoảng 1.000 tay súng IS và các thành viên gia đình sẽ di chuyển từ Hama đến Deir Ezzor theo thỏa thuận đầu hàng ký kết vào đêm ngày 21.09.2017. Lực lượng khủng bố IS không hy vọng sẽ giữ được Deir Ezzor, khi tình hình trở nên không có lối thoát. Các tay súng khủng bố muốn di chuyển người thân ra nước ngoài (châu Âu hoặc các nước láng giềng) trước khi quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Deir Ezzor.

Theo phóng viên Al-Masdar News Ibrahim Joudeh, các tay súng khủng bố lo ngại thân nhân sẽ thương vong trong cuộc chiến không thể thắng. Chúng khá vội vã trong quyết định đầu hàng và hy vọng sẽ di tản xong vào cuối tuần. IS cũng sẽ nhanh chóng trao lại các làng mạc trên vùng sa mạc miền trung Homs để kịp thời cứu vớt thân nhân khỏi cái chết chắc chắn.

NT