Hơn 100 tài khoản Facebook giả mạo lãnh đạo cấp cao đã bị gỡ bỏ

VietTimes -- Tính đến sáng nay (18/5), Facebook đã gỡ bỏ hơn 100 tài khoản giả mạo các quan chức, các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát, xác minh các tài khoản giả mạo, các video chứa thông tin xấu độc và yêu cầu Facebook, Youtube gỡ bỏ.
Hiện có khoảng 45 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam.
Hiện có khoảng 45 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam.

Cùng với đó, hàng trăm tài khoản về mua bán những động vật hoang dã, các trang mua bán bất hợp pháp, các tài khoản sử dụng thông tin mập mờ nhằm tạo ra sự nhầm lẫn để lừa người tiêu dùng cũng đã bị gỡ. Và những việc này vẫn đang tiếp tục.

Với các tài khoản bị nghi là giả mạo lãnh đạo cấp cao, “Cục đã tiến hành xác minh kỹ càng. Sau khi khẳng định đây là tài khoản giả mạo lãnh đạo, chúng tôi đã yêu cầu Facebook gỡ bỏ. Và những việc này vẫn đang tiếp tục, chúng tôi đã gửi họ 4.000 đường link giả mạo hoặc có tính chất lừa đảo như vậy”, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) -- Bộ TT&TT cho biết.

Còn về  Youtube, đơn vị này cũng đã xử lý gần xong hơn 2.000 link video xấu độc. Và Bộ TT&TT đang triển khai thống kê thêm, tới đây sẽ gửi vài ngàn link nữa.

Đại diện Facebook, Google cho rằng đây là cơ chế được triển khai ở quy mô chưa từng có. Họ chưa bao giờ phải gỡ và nhận được yêu cầu gỡ các đường link xấu độc với số lượng lớn như thế ở một quốc gia so với các nước khác trên thế giới.

Trước đó, tại cuộc Giao ban quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT tháng 4/2017 diễn ra vào ngày 3/5 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng PTTH&TTĐT ghi nhận Google, Facebook đã hợp tác tốt với cơ quan quản lý nhà nước để xử lý thông tin xấu độc. Hàng tuần, Google đều có cập nhật chi tiết về số lượng kênh thông tin xấu độc bị chặn, gỡ. Theo thông báo của đơn vị này, mỗi tháng, Google đã chặn, gỡ được khoảng 300 – 400 clip có nội dung vi phạm.

Bộ TT&TT cũng đã đàm phán và Google, Facebook đều đồng ý thiết lập cơ chế với Bộ trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Thống nhất quan điểm xử lý thông tin xấu độc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục PTTH&TTĐT để ngăn chặn xử lý các thông tin bôi nhọ lãnh đạo Đảng, nhà nước, thông tin sai sự thật, thông tin xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

“Về việc xử lý các thông tin giả mạo trên Google, Facebook, chúng ta hoàn toàn không vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền hay tự do ngôn luận. Tôi đã làm việc với cả Google, Facebook và cả đại sứ Mỹ, tôi đã nêu rõ quan điểm của chúng ta, rằng tự do ngôn luận không có nghĩa là tự do xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; xuyên tạc, bóp méo sự thật; tự do mạo danh người khác trên mạng xã hội; tự do bôi xấu, đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm; tự do kích động bạo lực, chiến tranh hay tự do kích động, chia rẽ sự hòa hợp dân tộc. Chúng ta không cấm phát biểu chính kiến trên Facebook, mà đấu tranh để gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.