Học Bình Dương, TP. HCM nghiên cứu xây nhà trị giá 100 triệu cho công nhân

VietTimes -- Ngày 17-10, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở Xây dựng phối hợp với Liên đoàn Lao động và các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc  về thủ tục, quy trình xây dựng nhà ở xã hội bán cho người lao động với giá khoảng 100 triệu đồng mỗi căn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, UBND TP. HCM muốn học tập kinh nghiệm của tỉnh Bình Dương về việc xây dựng nhà ở xã hội bán cho người lao động với giá khoảng 100 triệu đồng mỗi căn để áp dụng trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, trước khi xây dựng, UBND muốn Sở Xây dựng phải cùng với Liên đoàn Lao động thăm dò nhu cầu về mua, thuê nhà ở của công nhân. Đề xuất các thiết kế mẫu cho người công nhân tham khảo. Nhà ở phải gắn với khu vực có trường học, trạm y tế, siêu thị, chợ...

Theo mô hình của tình Bình Dương, mỗi căn hộ từ lầu 1 – 4 đều có chiều rộng 5m và dài 4m. Hành lang, lối đi chung giữa 2 căn hộ là 1,4m. Riêng căn hộ tầng trệt có chiều rộng 5m và dài 9,4m. Mặt tiền giáp đường nên có thể vừa ở vừa kinh doanh hoặc làm dịch vụ phục vụ cho các cư dân tại khu căn hộ.

Một căn hộ tiêu chuẩn có diện tích sàn 20m2, gác lửng 10m2. Tuy không quá rộng rãi nhưng được thiết kế khoa học và tạo không gian sống tiện nghi cho công nhân. Các cửa sổ cũng đón được ánh sáng tự nhiên và những luồng gió trời khi chiều về.

Hiện tại, UBND TP. HCM  đang xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch trong Khu chế xuất Tân Thuận và khu vực liền kề. Từ đó có quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân với các hình thức được mua, thuê và thuê mua...

Được biết, hiện TP. HCM đang có khoảng 476.000 hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với cha mẹ, người thân. Ngoài ra, thành phố còn có 1,2 triệu người nhập cư, tương đương khoảng 300.000 hộ có nhu cầu thuê NƠXH và khoảng 143.000 hộ thu nhập thấp có nhu cầu mua, thuê mua, thuê NƠXH cùng khoảng 13.000 hộ dân bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP, không đủ điều kiện bồi thường hoặc tiền bồi thường không đủ để mua nhà ở thương mại.