Hoãn chuyển mạng giữ số đến 31/12/2017

VietTimes -- Bộ TT&TT vừa ra quyết định điều chỉnh lộ trình chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao. Theo đó, thời gian  kết nối thử nghiệm dịch vụ phải đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2017 và cung cấp chính thức sau đó 6 tháng.
Lộ trình chuyển mạng giữ số sẽ được lùi thêm 1 năm. Ảnh minh họa: Internet
Lộ trình chuyển mạng giữ số sẽ được lùi thêm 1 năm. Ảnh minh họa: Internet

Ngày 23/5, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa ký quyết định sửa đổi Quyết định số 1178 (ngày 23/9/2013) của Bộ trưởng TT&TT về việc phê duyệt Đề án chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam.

Theo đó, dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao sẽ được triển khai theo lộ trình mới, với thời gian kết nối thử nghiệm dịch vụ kéo dài ít nhất 6 tháng, hoàn thành trước ngày 30/6/2017 và thời gian cung cấp dịch vụ chính thức trước ngày 31/12/2017.

Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 23/5/2016.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này chuyển sang mạng khác mà vẫn giữ được nguyên số điện thoại đang dùng, nếu như thấy mạng khác có dịch vụ hấp dẫn hơn, chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn. Đây là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ nên đã được nhiều nước trên thế giới triển khai và cũng là một trong những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP, ông Trung nói thêm.

Như vậy, thời điểm triển khai Đề án chuyển mạng giữ số sẽ được lùi lại một năm so với lộ trình cũ (trong Quyết định số 1178) nhằm phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Trước đó, tại cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn với Cục Viễn thông vào ngày 11/5/2016, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung đã cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này nếu thấy mạng khác có nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn, hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang làm thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại của mình. Đây là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy cạnh tranh được nhiều nước trên thế giới triển khai. Đây cũng là một trong những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP.

Cũng theo ông Trung, hiện Cục Viễn thông đang tiến hành các thủ tục đầu tư hệ thống, xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ và dự kiến sẽ triển khai từ năm 2017. Tuy nhiên, những thuê bao di động không có thông tin cá nhân chính xác sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số. Việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cũng là công cụ để khuyến khích người sử dụng dịch vụ đăng ký chính xác thông tin thuê bao.

Tổng hợp