Hòa Lạc sẽ mở rộng thành đô thị sinh thái

Hòa Lạc sẽ không chỉ là khu công nghệ cao như quy hoạch ban đầu mà sẽ mở rộng để trở thành khu đô thị sinh thái hiện đại có vai trò giảm tải áp lực về dân số cho đô thị trung tâm Hà Nội.
Một nhà máy tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Khu công nghệ cao này là một trong 4 cấu phần của khu đô thị Hòa Lạc.
Một nhà máy tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Khu công nghệ cao này là một trong 4 cấu phần của khu đô thị Hòa Lạc.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch chung khu đô thị Hòa Lạc, Hà Nội đến năm 2030.

Thực tế, quy hoạch khu đô thị này được phê duyệt nhằm thay thế cho khu đô thị Miếu Môn - Xuân Mai - Hòa Lạc đã được phê duyệt trước đây. Nay do một phần của Hà Tây đã được sáp nhập vào Hà Nội nên cần phải có quy hoạch mới là Khu đô thị mới Hòa Lạc cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo quy hoạch mới, khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là một trong bốn cụm không gian chức năng của khu đô thị Hòa Lạc, bên cạnh ba khu khác gồm khu Đại học quốc gia Hà Nội và các cụm trường; khu trung tâm y tế tập trung; và khu đô thị sinh thái gắn kết với địa hình đồi núi và hệ thống hồ nước hiện có của khu vực.

Khu đô thị Hòa Lạc được phát triển theo mô hình đô thị khoa học công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đô thị nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, trên cơ sở gắn kết địa hình tự nhiên với hệ thống không gian, cảnh quan khu vực Ba Vì - Đồng Mô và sông Tích. Trong đó, khu công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Quốc gia được xác định là nhân tố trung tâm của khu đô thị.

Theo quy hoạch trên, phạm vi của khu đô thị Hòa Lạc được xác định trên cơ sở địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, huyện Thạch Thất và thị xã Sơn Tây, có quy mô gần 17.300 héc ta.

Theo ông Phạm Đại Dương, Trưởng ban quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, việc khu đô thị Hòa Lạc được hình thành thuận lợi hơn cho khu công nghệ cao Hòa Lạc vì hạ tầng của khu đô thị sẽ bổ trợ cho hoạt động của khu công nghệ cao.

Theo TBKTSG