Hỗ trợ các dự án phân bón nghìn tỉ thua lỗ

VietTimes -- Theo đánh giá của Chính phủ, các dự án phân bón thua lỗ là do những khó khăn chung trên thế giới và trong nước, làm nhu cầu phân bón bị thu hẹp, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Vì vậy, các dự án này cần có giải pháp hỗ trợ để xử lý dứt điểm
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo yêu cầu Bộ Công thương cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu cơ chế, đưa ra giải pháp để hỗ trợ, xử lý dứt điểm các dự án phân bón thua lỗ do Tập đoàn hóa chất đầu tư, quản lý.

Theo văn bản này, ngoài khó khăn chung trên thế giới, nguyên nhân thua lỗ còn do công tác dự báo, đánh giá thị trường của tập đoàn còn hạn chế, công nghệ sản xuất còn nhiều vấn đề... Trong bối cảnh đó, Thủ tướng giao Bộ Công thương thực hiện quyết toán đầu tư các dự án, kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Lập phương án tiết giảm tối đa chi phí sản xuất của các dự án này. Chỉ đạo tập đoàn nghiên cứu, so sánh các phương án dừng, cổ phần hóa, liên doanh hay bán dự án, báo cáo Thủ tướng xem xét.

Về việc đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, giao Bộ Tài chính nghiên cứu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định. Ngoài ra, Thủ tướng đồng ý cho Công ty đạm Hà Bắc và Ninh Bình giảm mức trích khấu hao cơ bản năm 2017, 2018, 2019, nhưng phải đảm bảo nghĩa vụ trả nợ. Bộ Công thương nghiên cứu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với phân u rê và DAP nhập khẩu.

Ở một chiều hướng khác, mới đây tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành Công thương tổ chức ngày 6/1, Thủ tướng khẳng định, ngân sách không có khả năng và cũng không “ném tiền” vào các dự án thua lỗ của ngành.

Trước đó, theo báo cáo trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ được “điểm danh”, thì có tới 4 dự án thuộc Tập đoàn hóa chất VN gồm: đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, DAP Hải Phòng, DAP Lào Cai.