“Hổ Syria” xung trận diệt phiến quân, Thổ dội hỏa lực xuống đầu người Kurd

VietTimes -- Sau những thất bại tồi tệ của quân đội Syria, lực lượng Tiger buộc phải điều chuyển một phần binh lực đến khu vực chiến trương đông bắc Hama. IS thừa cơ hội phản công giành một vùng lãnh thổ lớn kiền kề chiến tuyến quân đội Syria. Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân chuẩn bị tấn công người Kurd.
Xe tăng quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Idlib - ảnh minh họa Masdar News
Xe tăng quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Idlib - ảnh minh họa Masdar News

Theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga, Cục Tình báo trung ương Nga (GRU) phát hiện một xưởng lắp ráp và lưu giữ máy bay không người lái tại tỉnh Idlib. Kho UAV này liên quan trực tiếp đến cuộc tấn công vũ trang quy mô lớn vào căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus ngày 06.01.2018. Đặc nhiệm Nga cũng hủy diệt kho vũ khí này bằng một quả đạn pháo có độ chính xác cao Krasnopol.

Trong giai đoạn từ ngày 12.01.2018 đến ngày 15.01.2018, quân đội Syria chủ công là Lực lượng Tiger, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), lữ đoàn tình nguyện Liwa al-Quds, lữ đoàn tình nguyện Liwa Fatemiyoun tăng cường các hoạt động chiến đấu tấn công tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al- Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar al-Sham và các nhóm chiến binh thánh chiến khác trên vùng nông thôn miền nam Idlib và phía nam Aleppo.

Trên hướng tây nam Aleppo, các lực lượng vũ trang Syria, chủ công là lữ đoàn 124 Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tiến công về phía tây và tây bắc thị trấn Khansir, giành quyền kiểm soát vùng núi Al-Hass và gần 100 ngôi làng, thị trấn lân cận. 

Đến ngày 15.01.2018, lực lượng vũ trang Syria trên hướng tây thị trấn Khanasir còn cách chiến tuyến của lực lượng Tiger phía đông nam căn cứ không quân Abu al-Duhur khoảng 2 km. 

Trên vùng nông thôn miền nam Idlib, Lực lượng Tiger và các đơn vị vũ trang Syria khác đang giao chiến dữ dội với các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực các làng Atshan, Tell Maraq, Umm Khalakhil, Zifr Saqer, Zif Kabir, Suruj, Istablat và Rasm al-Qard. Khu vực này đang là mục tiêu tấn chiếm trong cuộc phản công quy mô lớn của tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS), Harakat Ahrar al-Sham, Quân đội Syria tự do (FSA).

Trên vùng giáp ranh tỉnh Idlib - Hama, quân đội Syria chủ công là lực lượng Lá chắn Qalamoun, lữ đoàn Liwa al-Quds (quân tình nguyện Palestine), phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF tiến công trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Hama, giải phóng hai làng Tafahah và Tal Mutilat. Quân chính phủ tiếp tục tiến công vào các làng Abu Khaf, Aniq Bajrah và Sukari.

Trong những ngày tiếp theo, quân đội Syria dự kiến quét sạch phiến quân trong khu vực miền Nam Aleppo, đẩy mạnh tấn công bao vây lực lượng khủng bố IS phía tây nam thị trấn Khansir.

Trên vùng biên giới phía bắc Aleppo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai thêm binh lực và trang thiết bị quân sự, có cả xe tăng, pháo binh và xe bọc thép xung quanh thành phố Afrin, đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd ( Đơn vị bảo vệ nhân dân -YPG).  Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường binh lực sau khi tiến hành hàng chục cuộc pháo kích vào chiến tuyến, vị trí đóng quân của lực lượng YPG trong khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Afrin để "dọn sạch" biên giới phía nam của đất nước khỏi các nhóm chiến binh mà Ankara xác định là những "kẻ khủng bố". 

Các đơn vị YPG là lực lượng chủ lực của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Ankara khẳng định rằng, lực lượng YPG là chi nhánh của tổ chức vũ trang ly khai người Kurd, hoạt động trên vùng đồi núi miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Iraq.

SouthFront dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, ngày 14.01.2018, quân đôi Syria tiến công đánh chiếm cao điểm Tell Farzat thuộc vùng Đông Ghouta từ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Jaish al-Islam. Cuộc tấn công này chỉ là nỗ lực ngăn chặn nhóm thánh chiến Jaish al-Islam không triển khai các tay súng hỗ trợ cuộc tấn công của nhóm Ahrar al-Sham vào căn cứ Thiết giáp thuộc quận Harasta. Các đơn vị vũ trang Syria đang giao chiến ác liệt với nhóm phiến quân Jaish al-Islam trong các làng Hazrama và Hush al-Duahra.

Cùng ngày 14.01.2018, tại khu vực Trại tị nạn Yamouk, IS tấn công đánh chiếm nhiều vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong khu vực, trong các mục tiêu bị đánh chếm có trụ sở của Tổ chức Từ thiện cho người Palestine và trường học Abd al-Qader al-Hussine, phía đông nam khu phố thuộc quận Trại tị nạn Yarmouk. Theo trang Amaq - cơ quan  truyền thông của IS, 5 tay súng khủng bố HTS bị giết trong cuộc giao chiến. Đến thời điểm hiện nay, IS chiếm khoảng 70% diện tích khu Trại tị nạn Yamouk.

Cuộc tấn công mở rộng của IS làm gia tăng nguy cơ mở rộng vùng chiến sự và đe dọa tính mạng dân thường trên vùng ngoại ô thủ đô Syria. Đặc biệt khi nhóm khủng bố tiến công đến các quận gần đường cao tốc dẫn đến sân bay Damascus.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria, tính đến ngày 15.01.2018 theo South Front 
NT