“Hổ” Syria tung chiến dịch tấn công IS tại đông Aleppo

VietTimes -- Ngày 10.05.2017, quân đội Syria và các lực lượng tình nguyện, chủ công là đơn vị Tiger chính thức tái khởi động chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn phía đông Aleppo phía đông với mục đích chiến lược là quét sạch IS trong tỉnh này.
Lực lượng Tiger bắt đầu chiến dịch tấn công lần thứ 2 trên vùng nông thôn Aleppo
Lực lượng Tiger bắt đầu chiến dịch tấn công lần thứ 2 trên vùng nông thôn Aleppo

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, lữ đoàn Liwa Al-Quds (quân tình nguyện Palestine) và nhóm chiến binh bộ lạc Al-Baqir triển khai tiến công về hướng căn cứ không quân Jirah, giải phóng thị trấn Al-Mahdoum sau trận chiến sáng sớm ngày 10.05.2017 với các phần tử khủng bố IS.

Thị trấn nhỏ này nằm trên quốc lộ Aleppo-Raqqa M4 và là cửa ngõ vào vùng đồng bằng Maskanah, đang bị IS chiếm đóng.

Tương tự như các cuộc tấn công trước đây, các đơn vị quân đội Syria tiến hành chiến dịch tiến công bao vây căn cứ không quân Jirah từ ba hướng. Tướng Suheil Al-Hassan quyết định sẽ chiếm sân bay bằng các mũi tấn công vu hồi quanh sân bay, buộc IS phải rút lui trước khi bị chôn vùi bởi hỏa lực pháo binh từ các hướng các nhau.

Sau khi giải phóng thị trấn Al-Mahdoum, các đơn vị quân đội Syria và quân tình nguyện hướng mũi nhọn tấn công vào 2 ngôi làng nằm phía tây nam căn cứ không quân Jirah.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Aleppo, quân đội Syria và các đơn vị đồng minh đang tổ chức tấn công vào làng Atira và Jirah Kabeer, giao chiến diễn ra dữ dội lúc này.

Nếu so với đợt một của chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn phía đông Aleppo, lúc này tình hình thuận lợi hơn nhiều. Liên minh Hay’at Tahrir Al-Sham đã kiệt sức trong chiến dịch miền bắc Hama, cần có thời gian tập trung thêm binh lực. IS buộc phải chia sẻ lực lượng trên hướng Raqqa và Palmyra, nguồn binh lực từ Iraq đã cạn kiệt.

Sức mạnh của IS trong giai đoạn này không phải là tinh thần của một Nhà nước Hồi giáo đang lên, mà là tư tưởng Caliphate thánh chiến còn lại. Có nghĩa là cuộc chiến liều chết. Do đó vấn đề giải phóng hoàn toàn phía đông Aleppo chỉ là vấn đề thời gian, đặc biệt khi Bộ Quốc phòng Nga quyết định sẽ xóa sổ IS.

Trực thăng tấn công Mi-24 quân đội Syria dội hỏa lực mở dường tiến công cho lực lượng Tiger
Binh sĩ lực lượng Tiger thu vũ khí trang bị của khủng bố sau cuộc tấn công. Video phóng viên chiến trường Ivan Sidorenko

NT