“Hổ Syria” tiên phong sắp tung đòn nghiền nát IS tại sa mạc Deir Ezzor

VietTimes -- Quân đội Syria chủ lực là lực lượng Tiger cùng với nhiều đơn vị quân đội khác được tái triển khai trên vùng nông phía tây tỉnh Deir Ezzor, chuẩn bị cho chiến dịch truy quét lực lượng khủng bố IS trên vùng sa mạc Deir Ezzor - Homs.
Hai khu vực chiến trường trọng yếu mà quân đội Syria phải giải quyết trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến tranh. Bản đồ Muraselon
Hai khu vực chiến trường trọng yếu mà quân đội Syria phải giải quyết trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến tranh. Bản đồ Muraselon

Sau khi giải quyết được các mục tiêu cơ bản của chiến trường tỉnh Idlib, Hama và Aleppo giai đoạn đầu tiên, lực lượng Tiger dưới quyền chỉ huy của tướng Suheil al-Hassan có thể sẽ cơ động về phía đông và nhận nhiệm vụ giải quyết khu vực chiến trường sa mạc Homs, Deir Ezzor có diện tích hàng nghìn km2, đang bị lực lượng IS tạm chiếm.

Vùng sa mạc mà IS vẫn chiếm đóng có diện tích vài nghìn km2, bị quân đội Syria phong tỏa từ mọi hướng. Nhóm tàn binh khủng bố có khoảng vài trăm tay súng, nhưng các đơn vị quân đội Syria (lực lượng Vệ binh Cộng hòa Deir Ezzor, sư đoàn 17 và lực lượng quân tình nguyên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vẫn không giải quyết được trong suốt thời gian vừa qua.

Ngoài lực lượng Tiger, có nhiều nguồn tin cho rằng, các đơn vị thuộc quân đoàn tình nguyện số 5, một số đơn vị Hezbollah cũng đã được chuyển tới chiến trường sa mạc này, chuẩn bị cho cuộc tiến công quét sạch các phần tử khủng bố.

IS hiện duy trì sự hiện diện trong vùng sa mạc tây Deir Ezzor, dựa vào các căn cứ quân sự bí mật, hầm ngầm và các trận địa phòng ngự công khai, với lượng vũ khí và lương thực thực phẩm dồi dào và có khả năng duy trì sức chiến đấu một vài năm với số lượng chiến binh hiện có. Đây là mối đe dọa thường trực rất lớn đối với các tuyến đường vận tải cũng như các thành phố dọc theo bờ tây sông Euphrates. IS có rất nhiều khả năng gia tăng binh lực, vũ khí trang bị và tiến hành cuộc tấn công chống lại quân đội Syria

Khi cuộc tấn công của quân đội Syria ở vùng sa mạc (Badiya) Homs – Deir Ezzor, các tay súng IS, không còn được rút lui sẽ tử chiến đến cùng.

Trong chiến dịch tấn công này, quân đội Syria có ưu thế tuyệt đối từ sự yểm trợ của không quân Nga và lực lượng máy bay không người lái từ Iran. Không quân Nga sẽ tiến công tiêu diệt các điểm chốt hỏa lực, các nhóm chiến binh cơ động chiến đấu trên chiến trường sa mạc. Iran sẽ yểm trợ bằng công tác tình báo, kiểm soát và phát hiện mục tiêu trên chiến trường. Thậm chí Iran có thể dùng UAV không kích các mục tiêu cá nhân quan trọng của khủng bố.

Nhiều nguồn tin cho rằng, cuộc tấn công sẽ bắt đầu vào tuần tới với lực lượng Tiger là đơn vị chủ lực tấn công.

Tướng Suheil al-Hassan trước một kế hoạch chiến đấu mới trên chiến trường Homs - Deir Ezzor
Lực lượng Tiger giải phóng hoàn toàn khu vực đông bắc tỉnh Hama - video Sputnik
NT