“Hổ Syria” nghiền nát phiến quân, sắp chiếm thị trấn chiến lược ở Idlib

VietTimes -- Ngày 16.01.2018, quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger tiếp tục giành lại thêm một thị trấn trọng điểm khác trên vùng đông nam tỉnh Idlib. Đây là một trong số 21 thị trấn bị lực lương Hồi giáo cực đoan, chủ lực là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) chiếm đóng.
Các mũi tiến công của quân đội Syria trên khu vực chiến trường phía nam tỉnh Idlib và giáp ranh phía bắc Hama - ảnh South Front
Các mũi tiến công của quân đội Syria trên khu vực chiến trường phía nam tỉnh Idlib và giáp ranh phía bắc Hama - ảnh South Front

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, sau khi điều chuyển binh lực sang phía đông nam tỉnh Idlib, lực lượng Tiger chặn đứng cuộc tấn công của lực lượng khủng bố HTS (Al-Qaeda Syria), TIP (chiến binh Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương), tiến công giải phóng thị trấn Tal Maraq sau cuộc chiến khốc liệt với các tay súng thánh chiến.

Thị trấn Tal Maraq là lá chắn phòng thủ trên hướng bắc thị trấn Khuwayn, có vị trí then chốt cho các cuộc tấn công của cả hai bên tham chiến do nằm trên giao lộ của các tuyến đường. Đến thời điểm này, thị trấn vẫn đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát.

Thực tế quân đội Syria vẫn chưa giành lại được thị trấn Khuwayn, nhưng lực lượng pháo binh sư đoàn Tiger đang bắn phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong và xung quanh thị trấn không ngừng trong 3 ngày qua.

Qua 3 ngày phản công liên tiếp, lực lượng Tiger tái giành lại hàng loạt các làng mạc và thị trấn bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ. Thủ lĩnh tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA), chỉ huy chiến trường Sayf Abu Bakr thuộc Lữ đoàn 2 tuyên bố sẽ tung quân ngăn chặn cuộc tiến công của quân đội Syria trên cả 2 hướng bắc Hama và tây nam Aleppo. Nhưng diễn biễn chiến trường, dưới hỏa lực yểm trợ hiệu quả của không quân Nga có thể sẽ chôn vùi luôn cả lực lượng FSA như một số nhóm chiến binh thánh chiến của tổ chức này.

Mặc dù liên minh các tổ chức “thánh chiến” HTS, TIP, FSA không tiến sâu thêm vào vùng đất mới giải phóng của quân đội Syria, nhưng với bản chất ngoan cố và liều lĩnh, các nhóm Hồi giáo cực đoan này có thể sẽ lại tập trung binh lực, tiến hành cuộc phản công nữa trong ngày 17 hoặc 18.01.2018. 
“Hổ Syria” nghiền nát phiến quân, sắp chiếm thị trấn chiến lược ở Idlib ảnh 1Các hướng tiến công của quân đội Syria trên chiến trường phía nam tỉnh Idlib - ảnh South Front
Quân đội Syria tiến công mãnh liệt trên các hai khu vực chiến trường, phía nam tỉnh Idlib và phía tây nam Aleppo, video Samal Syria

NT