“Hổ Syria" khép vòng vây IS, quân chính phủ ra đòn giải quyết phiến quân

VietTimes -- Ngày 22.08.2017, lực lượng khủng bố IS trên vùng sa mạc miền trung Syria liên tiếp sụp đổ dưới các đòn tiến công liên tiếp của quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện dưới hỏa lực yểm trợ của lực lượng không quân Nga.
Lực lượng Tiger nỗ lực khép chặt vòng vây IS trên chiến trường phía đông tỉnh Homs - ảnh video South Front
Lực lượng Tiger nỗ lực khép chặt vòng vây IS trên chiến trường phía đông tỉnh Homs - ảnh video South Front

Các lực lượng vũ trang Syria, chủ công là lực lượng Tiger, giải phóng liên tiếp các làng Wadi Latum, Dagher, Latum, Quwayr và Dahr Matla phía nam thị trấn Taybah, vừa được quân đội Tiger giải phóng gần đây trên tuyến đường Sukhna-Resafa. Chiến tuyến giữa lực lượng Tiger và lực lượng quân đoàn 5 hiện chỉ còn hành lang rất hẹp khoảng 10 km.

Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho biết, các lực lượng vũ trang Syria đã khép hoàn toàn vòng vây IS thứ 2 trên vùng sa mạc Syria. Nhưng không có ảnh hoặc video minh chứng trong điều kiện này.

Trong vòng vây Uqayrabat, quân đội Syria chủ công là lực lượng đặc nhiệm Săn IS (Hunter ISIS) giải phóng liên tiếp các làng Huwaisis, Wadi Huenciis, Taraq Sawwanat Hasw, Wadi Awabid, Jub Shuyukh, Sharqa Reservoir, Aydiyah và các địa bàn lân cận. Thị trấn Huwaysis từng là bàn đạp phản công chống lại các lực lượng vũ trang Syria trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Hama, Homs.

Giám đốc Trung tâm chỉ huy và điều hành công tác quốc phòng Liên bang Nga, trung tướng Sergey Rudskoy phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22.08.2017, chỉ trong 5 ngày qua, lực lượng không quân Nga tại Syria thực hiện 316 lần xuất kích 5 ngày qua, tiến hành 819 cuộc không kích đánh vào chiến tuyến của IS.

Từ đầu tháng 8.2017, không quân Nga thực hiện 990 chuyến bay chiến đấu và tiến hành 2.518 cuộc không kích vào các mục tiêu khủng bố. Lực lượng không quân Nga phá hủy 40 phương tiện tăng thiết giáp, 106 xe cơ giới gắn súng máy hạng nặng và tiêu diệt khoảng 800 phần tử IS.

Tướng Rudskoy nhận định rằng, chiến dịch giải phóng "vùng sa mạc trung tâm Syria khỏi lực lượng khủng bố đã hoàn thành". Các lực lượng tàn binh của IS đang đổ về tỉnh Deir Ezzor, chuẩn bị cho trận chiến cuối cùng đánh vào pháo đài đang bị bao vây của quân đội Syria. Hàng nghìn tay súng thiện chiến từ Mosul và tất cả các nhóm chiến binh (dự đoán khoảng hàng chục nghìn tay súng từ Raqqa đã đổ về tỉnh này), bố trí rộng trên toàn bộ chiến trường Deir Ezzor để tránh không quân Nga và Syria.

Ngay sau khi tuyến phòng thủ của IS sụp đổ hoàn toàn trên miền trung Syria, quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện sẽ tập trung các mũi nhọn tiến công về tỉnh Deir Ezzor.

Giữa quân đội Syria, lực lượng Hồi giáo cực đoan do Mỹ hậu thuẫn, IS đang diễn ra cuộc chạy đua. Mục tiêu cuối cùng của cuộc chạy đua này là thành phố Deir Ezzor. IS muốn tấn chiếm và hủy diệt thành phố Deir Ezzor như một thắng lợi tinh thần để duy trì tư tưởng Nhà nước Hồi giáo. Lực lượng Hồi giáo cực đoan do Mỹ ủng hộ và lực lượng SDF muốn IS tấn chiếm Deir Ezzor, sau đó sẽ đánh chiếm lại và tiêu diệt IS. Quân đội Syria muốn giải phóng thành phố và ngăn chặn tất cả các mưu đồ xé nát đất nước Syria.

Tất cả diễn biến chiến trường phụ thuộc hoàn toàn vào những biến động đang diễn ra trên khu vực sa mạc tỉnh Homs, nếu quân đội Syria thành công sớm trong việc tiêu diệt IS trên chiến trường này, tổ chức khủng bố sẽ không kịp tập trung binh lực đánh chiếm Deir Ezzor. Nhưng rất tiếc cho đến nay, lực lượng tấn công trên các hướng Hama, sa mạc tỉnh Homs dọc biên giới Iraq vẫn đang chiến đấu với nhịp độ rất chậm. 

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 22.08.2017 theo South Front
NT