“Hổ Syria” giáng đòn choáng váng, diệt 37 tăng thiết giáp và xe bán tải phiến quân (video)

VietTimes -- Cuộc chiến giành giật thị trấn Taibat Al-Imam, nằm dọc theo đường cao tốc M5 miền bắc Hama  là một trong những trận chiến mà liên minh khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) gánh chịu tổn thất nặng nề, hơn 50 tay súng thánh chiến thiệt mạng, nhiều phương tiện cơ giới bị thu giữ và phá hủy. 
Bản đồ chiến sự miền bắc tỉnh Hama tính đến ngày 21.04.2017
Bản đồ chiến sự miền bắc tỉnh Hama tính đến ngày 21.04.2017

Quân đội Syria và các tuyền thông viên ủng hộ thánh chiến đã xác minh trực tuyến được một số chiến binh thiệt mạng của liên minh Hay'at Tahrir Al-Sham trên chiến trường.

Trong cuộc tấn công, các binh sĩ quân đội Syria thu giữ nhiều chiến lợi phẩm chiến tranh ở miền bắc Hama sau cuộc chiến giải phóng thị trấn Taibat Al-Imam. Theo nguồn tin từ lực lượng vũ trang địa phương NDF thông báo cho Al-Masdar News, các đơn vị quân đội Syria phá hủy 6 xe tăng, hơn 30 xe cơ giới bán tải trang bị súng phòng không 23mm, 1 xe thiết giáp BMP-1, phá hủy 2 kho đạn dược của chiến binh thánh chiến sau 72 giờ giao chiến tại Taibat Al -Imam.

Trong trận chiến giành giật thị trấn Taibat Al-Imam, lực lượng chiến binh thánh chiến gồm có Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), Jaish Al-Izza ( Quân đội Syria tự do FSA), Ahrar Al-Sham và Jabhat Al-Shamiyah. Lực lượng chiến binh khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham chủ lực trong các cuộc phản kích chống lại quân đội Syria, các nhóm khác tổ chức trận địa phòng ngự, tấn công hỏa lực vào quân đội Syria bằng tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất TOW và súng bắn tỉa, súng máy hạng nặng trên xe cơ giới.

Các lực lượng vũ trang Syria bắt giữ một số tù binh, 11 khẩu pháo Howitzer, 4 tên lửa chống tăng của Mỹ, 3 khẩu súng cối tự chế “đại bác địa ngục”, 4 khẩu súng cối cùng hàng tấn vũ khí và đạn dược.

Nguồn tin từ lực lượng NDF cũng cho biết, thu giữ các giấy tờ tùy thân cho thấy, trong số các chiến binh thánh chiến thiệt mạng, nhiều tay súng có nguồn gốc nước ngoài như Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia và Indonesia.

Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger cùng nhiều lực lượng quân tình nguyện đang tiến hành cuộc tấn công bao vây Halfaya, căn cứ địa vững chắc của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên ba hướng khác nhau.

Đây là một trận đánh mà quân đội Syria có binh lực vượt trội trong chiến đấu tấn công, tỷ lệ tương quan 2 phía là 2/1 nghiêng về quân đội Syria. Quân đội Syria lại có ưu thế về hỏa lực đường không của Nga và hỏa lực pháo binh, thị trấn cũng không có dân cư. Nhưng phương thức tấn công trực diện cùng với giải pháp sử dụng hỏa lực làm mềm mục tiêu khiến trận tấn công chỉ mang tính đánh đuổi mà không có tính bao vây tiêu diệt.

Theo dự tính, hai bên tham chiến có binh lực lên đến hơn nghìn tay súng, nhưng số lượng bị tiêu diệt rất thấp. May mắn hơn là nhờ có hỏa lực pháo binh và không quân đánh chặn, khiến lực lượng phiến quân thánh chiến tổn thất nhiều về phương tiện chiến tranh.

Cuộc tấn công của lực lượng Tiger, tấn chiếm thị trấn Taibat Al-Imam
Một số thủ lĩnh và chỉ huy chiến trường phiến quân bị tiêu diệt ở thị trấn Taibat Al-Imam

NT