“Hổ Syria” bất ngờ ra đòn đánh phiến quân ở nam Idlib

VietTimes -- Ngày 15.01.2018, quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger buộc phải tạm ngừng cuộc tấn công vào sân bay quân sự Abu Al-Duhur và chuyển hướng sang phòng ngự trên khu vực chiến trường phía nam tỉnh Idlib, phía đông nam tỉnh Hama sau những cuộc tấn công liên tiếp của lực lượng Hồi giáo cực đoan.
Tình hình chiến trường Aleppo, Idlib, Hama tính đến ngày 15.01.2018 theo South Front - ảnh Muraselon
Tình hình chiến trường Aleppo, Idlib, Hama tính đến ngày 15.01.2018 theo South Front - ảnh Muraselon

Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch phản công trên vùng đông bắc tỉnh Hama, tấn công vào chiến tuyến của các tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS), đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) và Quân đội Syria tự do (FSA) trong một số thị trấn tạm bị chiếm bởi phiến quân trên vùng nông thôn phía nam Idlib.

Triển khai chiến dịch phản công trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Hama, quân đội Syria cũng đồng thời phải tấn công vào khu vực Atshan, miền nam Idlib.

Cuộc phản công này là hướng tấn công “đối phó” của lực lượng Tiger, không được chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch cụ thể do các đơn vị quân đội Syria trên vùng nông thôn miền nam Idlib đã mất hàng loạt thị trấn và làng mạc trong đợt phản công của lực lượng Hồi giáo cực đoan gần đây. Mặc dù không có kết quả nào đáng kể trong ngày tấn công này, không quân Nga và lực lượng pháo binh Tiger cũng gây tổn thất đáng kể cho chiến tuyến phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan phía nam tỉnh Idlib.

Cùng lúc này, lực lượng IS phát động các cuộc tấn công đánh vào chiến tuyến quân đội Syria phía đông bắc Hama, gây khó khăn cho cuộc tấn công của Tiger vào sân bay chiến lược Abu Dhuhour.

Trong ngày 15.01.2018, IS chiếm được hàng chục ngôi làng bỏ trống từ lực lượng Hồi giáo cực đoan, trong đó có các làng Harsh, Tal Shur và Malihah Kabirah và tấn công vào vị trí của các lực lượng vũ trang Syria phía đông nam của căn cứ không quân Abu al-Duhur. 

Trong tình huống bị gây sức ép dữ đội từ hai phía khác nhau, quân đội Syria yêu cầu không quân Nga đánh phá ác liệt chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Động thái nhằm tạo điều kiện cho Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria có đủ thời gian cơ cấu lại lực lượng, triển khai các các mũi nhọn tiến công trên cả hai hướng chiến trường. Kế hoạch đặt ra sẽ là ngăn chặn lực lượng Hồi giáo cực đoan và tiêu diệt IS.
Dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga, lực lượng Tiger chuyển hướng tấn công trả đòn phiến quân trên hướng nam tỉnh Idlib - video truyền thông quân đội Syria
QA