Hillary Clinton: Nếu Trung Quốc yêu sách Biển Đông, Mỹ có thể đòi cả Thái Bình Dương

VietTimes -- Ứng viên tổng thống Mỹ - bà Hillary Clinton từng tuyên bố Mỹ có thể tuyên bố cả Thái Bình Dương là “biển của Mỹ” nếu như Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với Biển Đông, đó là thông tin trong bài phát biểu trong  số những email bị hack do WikiLeaks tiết lộ.
Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Theo South China Morning Post, trong một bài phát biểu trước các cổ đông của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs vào tháng 10/2013, bà Clinton tuyên bố Mỹ cần đẩy lùi, không  để Bắc Kinh chiếm “tuyến đường huyết mạch thương mại này của thế giới”.

Bà nói: “Nếu không ai ở đó đẩy lùi họ để tạo thế cân bằng thì Trung Quốc sẽ chiếm được điểm huyết mạch trên các tuyến đường biển và các nước bao quanh Biển Đông”.

Trong bài phát biểu 8 tháng sau khi từ chức Ngoại trưởng, bà Clinton đã nói với công chúng rằng Trung Quốc “về cơ bản muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông” bao gồm các tuyến đường giao thương nhộn nhịp nhất trên thế giới. Bà nêu rõ “48% lượng thương mại thế giới, bao gồm năng lượng và mọi thứ hàng hoá khác đi qua Biển Đông”.

Trung Quốc đã tự vẽ ra cái gọi là “đường chín đoạn” phi pháp bao trọn gần như toàn bộ Biển Đông, xâm phạm vào vùng lãnh hải của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei. Indonesia không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nhưng hai nước lại có nhiều tuyên bố chồng lấn. Năm 2010, Ngoại trưởng Hillary Clinton lần đầu tiên nêu vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông ra thảo luận tại Hội nghị ASEAN tại Việt Nam. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của chính sách xoay trục của Mỹ sang châu Á và căng thẳng quân sự cũng bắt đầu gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực.

Cận Đá Vành Khăn đã bị Trung Quốc bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép với đường băng, nhà chứa máy bay và các công trình quân sự ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Cận Đá Vành Khăn đã bị Trung Quốc bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép với đường băng, nhà chứa máy bay và các công trình quân sự ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Trong bài phát biểu tại Goldman Sachs, bà Clinton cho rằng bà đối đầu với các quan chức Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông trong thời gian làm Ngoại trưởng. “Theo lập luận của Trung Quốc, tôi cho rằng Mỹ cũng có thể tuyên bố chủ quyền với cả Thái Bình Dương. Chúng ta đã giải phóng và bảo vệ vùng biển này. Chúng ta cũng có quyền tuyên bố chủ quyền ở đây. Và chúng ta có thể gọi đó là “biển của Mỹ” từ bờ Tây California tới tận Philippines”, bà Clinton tuyên bố.

Bà cho biết đã nói với người đồng cấp phía Trung Quốc rằng những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông chỉ dựa trên “những mảnh gốm sứ từ tàu đánh cá mắc cạn ở đảo san hô đâu đó”, trong khi việc Mỹ tuyên bố chủ quyền với Thái Bình Dương dựa trên sự triển khai sức mạnh quân sự trong thế chiến thứ hai.

Tài liệu này là một phần của hàng ngàn những email bị hack từ người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton- John Podesta, bị WikiLeaks tiết lộ tuần trước. CNN cho hay bà Clinton không xác nhận cũng không bác bỏ tính chân thực của những tài liệu này.