Hiểu thế nào về đề nghị cấp phép cho taxi Hải Vân của Đà Nẵng

VietTimes -- Hơn 1 tháng sau khi kỷ luật một loạt cán bộ Sở GTVT vì liên quan đến cấp phép hoạt động trái quy định cho hãng taxi Hải Vân, UBND TP Đà Nẵng lại muốn cho hãng taxi  này được hoạt động.
Trong khi các cán bộ liên quan đến việc cấp phép hoạt động cho hãng taxi Hải Vân bị kỷ luật thì Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lại đề xuất cho hoạt động này
Trong khi các cán bộ liên quan đến việc cấp phép hoạt động cho hãng taxi Hải Vân bị kỷ luật thì Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lại đề xuất cho hoạt động này

Kỷ luật cán bộ vì sai!

 Theo đó, mặc dù giấy phép hoạt động đã hết thời hạn hiệu lực 1 năm theo, nhưng Sở GTVT Đà Nẵng vẫn cấp phép hoạt động trái quy định cho hãng taxi Hải Vân của Công ty Cổ phần Việt Đăng Khoa Đà Nẵng. 

Do đó, theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, ngày 6/7, UBND TP Đà Nẵng đã có kết luận yêu cầu Sở GTVT tiến hành kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc đối với giám đốc sở và phó giám đốc phụ trách lĩnh vực vận tải. Đồng thời kỷ luật đối trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, cùng các cán bộ liên quan theo hướng giáng chức một bậc, thuyên chuyển công tá. Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND TP buộc hãng taxi Hải Vân dừng hoạt động.

Đến ngày 11/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn lại có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, trong đó cho biết đã giao Sở GTVT kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của taxi Hải Vân.

Theo giải trình của Sở GTVT, thì chủ trương của UBND TP tại công văn số 5082 ngày 14/6/2014 về việc tăng số lượng doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi, trong đó UBND TP cho phép Công ty cổ phần Việt Đăng Khoa Đà Nẵng (hãng taxi Hải Vân) được phép đầu tư 100 xe taxi.  

Theo Sở GTVT, sau hơn một năm mà hãng taxi này vẫn chưa đưa vào hoạt động theo quy định là do khó khăn trong huy động nguồn của doanh nghiệp, thời gian đầu tư phương tiện mua xe với số lượng lớn bị kéo dài, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện... 

Nhưng phải tôn trọng quyền kinh doanh

Từ đây, Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng: “Căn cứ vào Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và TP đang tiếp tục ủng hộ năm doanh nghiệp thì việc gia hạn thời gian cho doanh nghiệp để đơn vị có thời gian huy động nguồn lực đầu tư cho phương tiện, cơ sở vật chất, tuyển chọn nhân sự…là đúng chủ trương của nhà nước vừa trách nhiệm mà lãnh đạo Thành ủy, UBND TP luôn quan tâm xem xét”. 

Sở GTVT đề xuất TP Đà Nẵng cho phép Công ty cổ phần Việt Đăng Khoa Đà Nẵng tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo chủ trương của UBND TP. “Đồng thời, cấp thêm 38 phù hiệu cho các xe còn lại để đưa ra hoạt động cho đủ 100 xe như đã cam kết ban đầu"- báo của Sở đề nghị. 

UBND TP đã thống nhất với đề nghị này của Sở GTVT, bao gồm các nội dung cho phép Công ty cổ phần Việt Đăng Khoa Đà Nẵng tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi. Đồng thời đồng ý cấp thêm 38 phù hiệu cho các xe còn lại để đưa ra hoạt động cho đủ 100 xe như đã cam kết. UBND TP Đà Nẵng tiếp tục trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy về nội dung trên.

Nói cách khác, theo quan điểm của UBND thành phố Đà Nẵng, việc cán bộ sai thì phải xử lý, và thực tế theo chỉ đạo của thành ủy, UBND, Sở GTVT đã xử lý cán bộ làm sao trong vụ việc taxi Hải Vân. Tuy nhiên, quyền kinh doanh của doanh nghiệp thì phải được tôn trọng, đặc biệt khi nguyện vọng kinh doanh của doanh nghiệp là đúng với chủ trương của thành phố và cũng không vi phạm điều cấm của pháp luật.