Hiệp hội taxi 3 miền “đồng thanh” đòi đeo biển vàng cho taxi công nghệ

VietTimes -- Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM lại "đồng thanh" đề xuất Cục Cảnh sát giao thông -- Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về việc quản lý các loại xe kinh doanh vận tải mang biển kiểm soát riêng nền vàng, chữ đen để phân biệt với các xe khác, nhằm dễ dàng quản lý khi tham gia giao thông.
Các hãng taxi truyền thống cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá giá thị trường. Ảnh: Bộ Công thương
Các hãng taxi truyền thống cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá giá thị trường. Ảnh: Bộ Công thương

Cụ thể, trong đơn gửi đi, lãnh đạo các hiệp hội này cho rằng, hiện nay, toàn bộ các xe của doanh nghiệp hay cá nhân đều có biển số nền trắng, chữ và số nền đen, không phân biệt kinh doanh vận tải.

Cũng theo nội dung này, hiện nay các xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động dưới hình thức gọi xe qua mạng internet phát triển rầm rộ, gần một trăm nghìn xe. Trong khi đó, cách thức nhận diện để quản lý chưa hiệu quả dẫn đến tình trạng xe đi vào phố cấm, gây ách tắc, thất thu cho ngân sách…

Từ đó, lãnh đạo các Hiệp hội đề nghị Bộ Công an thực hiện việc chuyển đổi biển màu trắng của các loại xe này sang nền màu vàng chữ đen với các thủ tục đơn giản, rút gọn và miễn phí. Các hiệp hội này đề nghị chỉ đổi màu biển số, vẫn giữ nguyên số được cấp, khi xe không kinh doanh vận tải nữa sẽ được phép chuyển đổi lại biển số màu trắng. 

Trước đó, vào sáng 23/1 vừa qua, tại hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, “than khó” cho taxi truyền thống khi bị bó buộc quá nhiều điều kiện kinh doanh.

Trong nhiều đề xuất về việc tiếp tục "cởi trói" cho taxi truyền thống và có các quy định công bằng hơn giữa các loại hình vận tải, ông Hùng đề xuất có một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe Nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ…

Theo ông giải thích, biển số màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong kiểm soát xe kinh doanh, tạo sự công bằng thực sự cho mọi loại xe.