Hệ điều hành Android Things, phiên bản mới dành cho các sản phẩm IoT

VietTimes -- Tập đoàn Google bắt đầu thử nghiệm hệ điều hành Android Things - một phiên bản mới của hệ điều hành Android, được thiết kế để sử dụng cho các thiết bị kết nối Internet của người dùng, liên quan trực tiếp đến IoT. 
Chip Intel  (ảnh minh họa)
Chip Intel (ảnh minh họa)

Theo OpenNet, hệ điều hành Android Things cho phép nhanh chóng chế tạo ra các thiết bị thông minh sử dụng nền tảng Android API và dịch vụ của Google.

Để đảm bảo một cấp độ bảo mật cần thiết với các thiết bị thuộc nhóm IoT, dịch vụ cập nhật được cơ cấu trực tiếp từ Google, cho phép đảm bảo tình trạng hoạt động hiện hành của phần mềm ồn định không phụ thuộc vào hoạt động của nhà phát triển.

Những sản phẩm của các nhà phát triển không liên quan đến các hoạt động cập nhật bảo mật và các bản vá lỗi cho các ứng dụng, các phần mềm cũng sẽ được cung cấp thông qua hạ tầng cơ sở của Google. Để thực hiện được điều này, các nhà phát triển thiết bị được cung cấp một tập hợp đặc biệt các công cụ thiết kế phần mềm ứng dụng.

Google cũng cung cấp một cơ hội sử dụng Hạ tầng nền tảng truyền thông Weave để tổ chức kết nối thông tin giữa các thiết bị và tương tác với các máy chủ của Google, chẳng hạn như, Google Assistant là công cụ được sử dụng tổ chức việc điều khiển, kiểm soát thiết bị thông minh kết nối IoT thông qua các lệnh bằng giọng nói.

Nền tảng truyền thông Weave được các công ty Philips Hue và Samsung SmartThings sử dụng là cơ sở liên kết thông tin chủ đạo, các công ty khác như Belkin WeMo, LiFX, Honeywell, Wink, TP-Link và First Alert cũng bắt đầu tiếp cần nền tàng truyền thông Weave.

Bộ công cụ Weave Device SDK hỗ trợ tương tác với các bộ điều khiển, các giao diện điều khiển và các cảm biến, cung cấp các sơ đồ có sẵn đề kết hợp hoạt động của các loại đèn có điều khiển, các ổ cắm thông minh, các công tắc thông minh và các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ. Trong tương lai, Google dự kiến sẽ công bố API (giao diện lập trình ứng dụng) cho các thiết bị di động chạy trên hệ điều hành Android và iOS, tích hợp 2 nền tảng truyền thông Nest Weave và Weave, mở cánh cửa cho tương tác an toàn và đáng tin cậy đối với bất kỳ chủng loại và thế hệ thiết bị nào.

Để phát triển các ứng dụng, Google cung cấp các giải pháp tiêu chuẩn như Android Studio, Android SDK, Dịch vụ Google Play và nền tảng đám mây Google. Tại thời điểm hiện nay, một sản phẩm mới đang nằm trong cấp Developer Preview, có thể sử dụng để thử nghiệm trên Intel Edison, NXP Pico và Raspberry Pi 3. Để phát triển phần cứng Google cung cấp bộ công cụ cơ bản (BSP, Board Support Package), trên cơ sở đó có thể thiết kế chế tạo các sản phẩm, phù hợp với quan điểm và định hướng của nhà phát triển.

Các tính năng Android Things SDK:

Thiết bị ngoại vi I / O API (Peripheral I/O API) để giao tiếp với các bộ cảm biến và cơ cấu điều hành, kết nối qua giao diện GPIO, PWM, I2C, SPI và UART;

Điều khiển của người dùng API (User Driver API) - cho phép các ứng dụng đưa ra các sự kiện liên quan đến phần cứng mà các ứng dụng khác có thể xử lý thông qua các API Android tiêu chuẩn;

Một tập hợp điển hình của các phần mềm ứng dụng: lịch-lên kế hoạch, sổ địa chỉ, làm việc với các tài liệu, quản lý download, thư viện truyền thông, cấu hình, điện thoại, hệ thống nhắc việc và thư thoại;

Khả năng sử dụng như bộ công cụ truyền thống Android để tạo ra đồ họa giao diện người dùng đồng thời có khả năng tạo ra các tương tác không có màn hình hiển thị. Đối với các thiết bị có màn hình, sẽ hiển thị tất cả các ứng dụng trên không gian màn hình được sử dụng, không có thanh trạng thái hoặc bất kỳ nút cố định nào, cho phép các nhà phát triển toàn quyền kiểm soát các giao diện.

Đối với các thiết bị không cần một điều khiển màn hình, quá trình tương tác được thực hiện thông qua các sự kiện ràng buộc hành động.

QA