Hầu hết các xe chạy Diesel tại châu Âu đều bẩn, không chỉ có Volkswagen

VietTimes -- Mới đây, một nghiên cứu dựa trên phương pháp kiểm tra khí thải nghiêm ngặt hơn đã cho thấy hầu như tất cả các mẫu xe sử dụng động cơ Diesel mới nhất bán ra tại châu Âu vẫn phát thải khí NOx độc hại gấp nhiều lần mức cho phép. 
Thiệt hại về sức khỏe do lượng khí thải của xe chạy Diesel lớn hơn khoảng 20 lần so với xe điện và gấp 5 lần so với xe chạy xăng (Ảnh: TRUE)
Thiệt hại về sức khỏe do lượng khí thải của xe chạy Diesel lớn hơn khoảng 20 lần so với xe điện và gấp 5 lần so với xe chạy xăng (Ảnh: TRUE)
Đây là hoạt động phân tích đầu tiên của một tổ chức độc lập kể từ sau vụ bê bối gian lận khí thải trên các dòng xe chạy Diesel của Volkswagen vào năm 2015. Theo The Guardian, kết quả cho thấy hơn 4.000 mẫu xe vượt quá mức oxit nitơ (NOx) do Liên minh châu Âu thiết lập.
Thử nghiệm sử dụng một chùm ánh sáng để phân tích luồng khí thải của một chiếc xe hơi. Hệ thống xếp hạng mới có tên gọi "Sáng kiến phát thải đô thị thực tế" (TRUE) là một tập hợp dữ liệu thu thập từ hơn 370.000 xe hơi ở nhiều khu vực của châu  gồm Vương quốc Anh, Pháp và một số các quốc gia khác.
Hầu hết các mẫu xe chạy Diesel đều không sạch như những gì mà nhà sản xuất công bố (Ảnh: Popular Mechanics)
Hầu hết các mẫu xe chạy Diesel đều không sạch như những gì mà nhà sản xuất công bố (Ảnh: Popular Mechanics)
Những chiếc xe ở châu Âu được chia thành các nhóm được đánh số dựa trên các tiêu chuẩn khí thải. Trong các thử nghiệm TRUE, tất cả các xe thuộc nhóm khí thải Euro 3, 4 và 5 đều bị xếp ở mức "Kém" đối với hạng mục NOx.
Có lẽ đáng ngạc nhiên là ngay cả những chiếc xe mới hơn được xếp vào nhóm khí thải Euro 6 gần đây cũng có nhiều xe bị đánh ở mức "Kém", nghĩa là chúng phát thải khí NOx ra nhiều hơn mức cho phép 180 mg/km. Chỉ có các mẫu xe của BMW được đánh giá ở mức "Vừa phải". Không có chiếc xe chạy Diesel nào đạt mức "Tốt".
Kết quả đánh giá thử nghệm của TRUE
Kết quả đánh giá thử nghệm của TRUE
Ông Greg Archer đến từ nhóm chiến dịch Transport & Environment, một phần của sáng kiến TRUE cho biết: "Thử nghiệm của TRUE cho thấy ngành công nghiệp sản xuất động cơ diesel cần có thêm có một chặng đường dài để hoàn thiện trước khi biến nó trở nên sạch sẽ hơn."
Ông nhấn mạnh hàng chục triệu xe hơi sử dụng động cơ Diesel bẩn vẫn còn lăn bánh trên những con đường tạo ra khí độc mà hàng ngày chúng phải hít thở. Các đánh giá tiêu chuẩn NOx đến từ các mẫu động cơ Diesel, thậm chí là cả động cơ mới cũng cao hơn so với các loại động cơ xăng, vượt qua giới hạn pháp lý và tuyên bố của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, Hiệp hội sản xuất ô tô châu Âu (ACEA ) cho rằng kết quả dễ "gây hiểu lầm" và chỉ ra nghiên cứu không tính đến các mô hình mới nhất, yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn Euro 6D trong tương lai và sẽ ra mắt vào năm 2019.
Một thiết bị thử ngiệm khí thải của TRUE
Một thiết bị thử ngiệm khí thải của TRUE
Ông Erik Jonnaer - Tổng thư ký ACEA nói: “Tất cả những chiếc xe được thử nghiệm TRUE này là xe sản xuất trước khi áp dụng tiêu chuẩn Euro 6D, thế nên các động cơ này không đáp ứng các yêu cầu về khí thải mà thử nghiệm TRUE yêu cầu là điều không có gì đáng ngạc nhiên.”
Mike Hawes, CEO của Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại, cho biết: “Nhờ đầu tư lớn vào công nghệ, mỗi thế hệ xe đều tiên tiến hơn so với các đời trước đó, lượng phát thải ô nhiễm từ đó cũng thấp hơn đáng kể. Điều này được ghi nhận bởi báo cáo TRUE, và người tiêu dùng có thể yên tâm rằng những chiếc xe mới được bán ngày nay là loại xe sạch nhất và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn khí thải của EU.”
'Nếu tôi là khách hàng, tôi sẽ xem xét những con số này và phải kết luận rằng tôi không nên mua một chiếc xe chạy bằng dầu diesel'. Ảnh: Focke Strangmann / EPA
'Nếu tôi là khách hàng, tôi sẽ xem xét những con số này và phải kết luận rằng tôi không nên mua một chiếc xe chạy bằng dầu diesel'. Ảnh: Focke Strangmann / EPA
Có điều phân tích hiện tại thực tế cho thấy các mô hình sử dụng động cơ Diesel mới được phát hành vào năm 2016 vẫn cao hơn 5 lần so với giới hạn chính thức của cơ sở là 0,08mg/km nitơ oxit (NOx) theo quy định EU. Các mô hình năm 2017 là một chút sạch hơn, nhưng vẫn lớn hơn gần 4 lần.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra thiệt hại về sức khỏe do lượng khí thải của xe chạy Diesel lớn hơn khoảng 20 lần so với xe điện và gấp 5 lần so với xe chạy xăng. Christian Brand, tại Đại học Oxford, cho biết: “Ô tô và xe tải chạy nhiên liệu Diesel sẽ phải chịu trách nhiệm chính cho hàng chục ngàn ca tử vong sớm mỗi năm.”