Hậu Formosa: Cá chết, tiểu thương điêu đứng

VietTimes – Thông tin từ Ban quản lý chợ Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) cho biết: 52% số quầy bán hải sản tại chợ Đông Hà đã phải đóng cửa từ tháng 4/2016 sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra
52% số quầy bán hải sản tại chợ Đông Hà đã phải đóng cửa vì sự cố môi trường biển
52% số quầy bán hải sản tại chợ Đông Hà đã phải đóng cửa vì sự cố môi trường biển

Ban quản lý chợ Đông Hà cho hay, vì sự cố môi trường biển trên, niềm tin của người dân vào nguồn thủy sản không còn. Vì vậy, lượng khách hàng đến chợ giảm mạnh, khiến các tiểu thương đang lao đao vì hàng hóa ế ẩm.

“Ban quản lý chợ đã phải miễn thuế thuê địa điểm cho các tiểu thương để hỗ trợ họ "cầm cự" và tính chuyện chuyển đổi mặt hàng kinh doanh”, ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban quản lý chợ Đông Hà cho biết.

Ông Phụ cho biết thêm: "trong suốt hơn 20 năm kể từ khi thành lập, đây là lần đầu tiên chợ Đông Hà gặp phải sự cố có số cửa hàng đóng cửa lớn đến như vậy".

Hiện tại, đời sống của hầu hết các tiểu thương chợ Đông Hà rất khó khăn do kinh doanh trì trệ, hầu hết những tiểu thương đang “bám” chợ phải chịu lỗ từ nhiều tháng nay.

Theo một số tiểu thương cho biết, chỉ đến khi nhà nước có thông báo chính thức, đảm bảo hải sản sạch thì thị trường hải sản mới có thể khôi phục được, nhưng khó có thể hồi phục được như trước kia.

Được biết, sau vụ cá chết vì nhiễm độc, bốn tỉnh miền Trung hiện còn khoảng 3.900 tấn cá đang tồn kho. Số cá này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm để phân loại. Được biết, nếu cá bị đem đi tiêu hủy thì nhà nước sẽ đền bù 70% giá trị.