Hành lý qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được soi ngầm

VietTimes -- Việc áp dụng soi ngầm được cho là sẽ tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, giảm tối đa thời gian làm thủ tục, đồng thời cũng giảm áp lực công việc cho các công chức hải quan.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cục Hải quan TP.HCM sẽ triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình này cho phép tất cả hành lý ký gửi của hành khách nhập cảnh được kiểm tra qua máy soi mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn, không làm ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục của khách.

Trường hợp có phát hiện nghi vấn, hành lý sẽ được theo dõi liên tục trong suốt quá trình di chuyển trong hệ thống soi ngầm cho đến lúc làm thủ tục. Khi khách nhập cảnh tiếp nhận số hành lý trên sẽ được hướng dẫn vào khu vực kiểm tra, khai báo hải quan.

Việc áp dụng soi ngầm sẽ tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, giảm tối đa thời gian làm thủ tục, chỉ những hành khách có hành lý thuộc diện nghi vấn mới phải thực hiện thêm các bước kiểm tra hải quan tiếp theo, công chức hải quan cũng giảm áp lực về công việc và có nhiều thời gian tập trung tối đa xử lý các trường hợp nghi vấn, sai phạm.

Ngoài ra, TP cũng triển khai hệ thống e-manifest (hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh) đối với sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những mục tiêu tăng cường áp dụng quản lý rủi ro tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự kiến, khi triển khai thực hiện sẽ tạo điều kiện giảm thủ tục, thời gian đối với thủ tục xuất nhập cảnh, đồng thời cơ quan hải quan sẽ áp dụng hệ thống chip điện tử theo dõi hành lý nghi vấn sẽ được áp dụng nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, phòng chống buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, vũ khí qua biên giới.