Hàng nghìn người dân viếng ông Bá Thanh

Từ phụ nữ, trẻ em, cựu binh đến lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước... đều bật khóc khi nhìn ông Nguyễn Bá Thanh lần cuối. Dòng người viếng kéo dài từ cổng nhà ra đến đường lớn.
Hàng nghìn người dân viếng ông Bá Thanh

Lễ viếng ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, diễn ra vào 14h ngày 14/2, sớm hơn 1 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Hàng nghìn người xếp hàng kéo dài hết khoảng trống trước nhà.

Bế trên tay cậu con trai Dương Bình An mắc chứng động kinh bẩm sinh, bà Dương Thị Huệ (51 tuổi, trú quận Liên Chiểu) cho biết đã đứng đợi từ 7h sáng với ước nguyện được tiễn biệt ân nhân, mãi đến 15h chiều bà mới được vào. Năm 2007, bà Huệ là phụ nữ đơn thân đến xin tiền hỗ trợ cho con trai chữa bệnh và được ông Thanh cấp cho một căn nhà ở quận Liên Chiểu. "Không có bác Bá Thanh, mẹ con tôi không biết có sống đến bây giờ", bà nói.

Đứng bần thần bên ngoài đám tang, bé Lê Ngọc Quyên (6 tuổi) bậc khóc khi không được cùng cô ruột của mình vào để nhìn mặt ông Nguyễn Bá Thanh lần cuối.

Từng đoàn viếng xếp hàng dài từ trong nhà ra đến đường Cách Mạng Tháng Tám. Có vị lão thành cách mạng tuổi cao, phải ngồi trên xe lăn nhưng vẫn lặn lội đến chào vị nguyên Bí thư Thành ủy đã giúp cho Đà Nẵng "lột xác".

Ông Trần Thọ, người kế nhiệm ông Nguyễn Bá Thanh trên cương vị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng thắp nén hương tiễn biệt. "Anh là một người con của quê hương luôn tận tâm, tận tụy với công việc, một người đồng chí lãnh đạo cương trực, năng động sáng tạo, quyết đoán, vì dân, vì nước", ông Thọ chia sẻ.

Con trai Nguyễn Bá Cảnh (trái) đứng bên di ảnh cha lặng lẽ cúi đầu trả lễ đoàn người đến viếng.

Thành viên Đoàn Ban Nội chính Trung ương bật khóc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết trong sổ tang: "Đà Nẵng bây giờ khác hẳn Đà Nẵng trước đây - văn minh, hiện đại hơn, đã được nhân dân trong nước và nhiều người nước ngoài biết đến. Trong đó có phần đóng góp quan trọng của đồng chí Nguyễn Bá Thanh. Công việc ở Trung ương Đảng phân công cho đồng chí vẫn còn dang dở, chắc hẳn các đồng chí trong đơn vị sẽ tiếp nối những tâm huyết của đồng chí".

Nhiều phụ nữ vội quay mặt đi khi vừa nhìn thấy ông Nguyễn Bá Thanh. Họ không thể quên được hình ảnh vị nguyên bí thư Thành ủy luôn quan tâm đến cuộc sống của những phụ nữ đơn thân, phụ nữ bị bạo hành...

Những ngày còn làm chủ nhiệm HTX Hòa Nhơn 3, chàng sinh viên đại học vừa ra trường Nguyễn Bá Thanh đã nhiều lần phối hợp với Quân khu 5 để xây cầu, hồ chứa nước giúp dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, chắp tay chào ông Nguyễn Bá Thanh lần cuối, không kìm sự xúc động

Những dòng lưu trong sổ tang ông Nguyễn Bá Thanh của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khiến nhiều người xúc động. "Bên ngoài, nhân dân, bạn bè đến viếng Bá Thanh đông lắm, Thanh có biết không? Có ai biết, trong đau thương lại có tự hào"..

Đêm 14/2, những người dân vẫn xếp hàng dài. Luật sư Đỗ Pháp (trưởng văn phòng luật sư cùng tên ở Đà Nẵng) nói: "Dòng người trong những ngày qua đến mong nhìn mặt ông Thanh là một minh chứng cái "được lòng dân". Được lòng dân là được tất cả". Lễ viếng ông Thanh tiếp tục diễn ra vào 15/2, lễ truy điệu vào ngày 16/2 (28 Tết).

Theo: VnExpress