Hàng ngàn lính Iran cùng Nga tấn công khủng bố Syria

1.500 binh sĩ Iran đã được đưa đến Syria nhằm phối hợp hoạt động với quân đội Syria, tổ chức Hồi giáo Hezbollah và không quân Nga tấn công toàn diện các nhóm phiến quân ở Syria.
Quân đội Syria chiến đấu tại làng Morek, Syria ngày 7-10 - Ảnh: AP
Quân đội Syria chiến đấu tại làng Morek, Syria ngày 7-10 - Ảnh: AP

Theo AP, nhóm quân phối hợp này đang chuẩn bị tổ chức một đợt tấn công lớn vào các căn cứ của quân nổi dậy phía bắc tỉnh Aleppo - nơi vừa bị IS chiếm giữ phần lớn vào tuần trước. 

Hiện nhóm binh sĩ từ Iran đã có mặt tại sân bay Damascus và chuyển đến căn cứ quân sự ở Latakia ngày hôm qua, 14-10.

Hãng thông tấn này nhận định sự hiện diện của quân đội Iran sẽ củng cố thêm sức mạnh của Nga trong chiến dịch củng cố quyền lực lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Assad.

“Quyết định triển khai tấn công tại Aleppo đã được ban hành. Quân đội Iran cũng đã công khai xuất hiện tại Syria, và họ nắm giữ vai trò trọng yếu” - một quan chức Syria nói với Reuters.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Iran tuyên bố tướng Hossein Hamedani, chỉ huy lực lượng quân sự Iran tại Syria, đồng thời là cố vấn quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bị IS giết chết tại ngoại ô thành phố Aleppo.

Đó cũng là thời điểm mà nhóm liên quân Iran, Syria, Hezbollah tiến hành tấn công trên bộ nhằm vào các căn cứ phiến quân ở tỉnh Hama.

Tuy vậy, việc phát động một chiến dịch tấn công lớn ngay trong khu vực sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ khiến quốc gia này giận dữ. Chính quyền Ankara - vốn ủng hộ các nhóm đối lập hoạt động lật đổ chính quyền Tổng thống Assad - đã không hoan nghênh việc Nga tiến hành không kích Syria ngay từ cuối tháng 9, đồng thời liên tiếp cáo buộc Nga vi phạm không phận nước họ.

Trong khi đó, tướng Jamil Saleh, lãnh đạo nhóm Quân đội tự do Syria do CIA hậu thuẫn, nhận định: “Việc Iran và Hezbollah gửi thêm nhiều quân sẽ chỉ kéo dài sự tồn tại của chế độ tổng thống Syria đương nhiệm mà đáng lẽ nên chấm dứt từ lâu rồi”.

“Điều này sẽ chỉ tăng thêm nhiều sự phá hủy và di dời” - ông chua chát nói.

Theo Tuổi trẻ