Hàng loạt trung tâm đăng kiểm vi phạm

Xe chỉ còn hạn 1 ngày đăng kiểm gây tai nạn thảm khốc, tràn lan giấy chứng nhận đăng kiểm giả... Những điều ấy khiến dư luận càng thêm lo ngại về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, nhất là khi tình trạng TNGT đường bộ đang diễn biến phức tạp.
Quy trình kiểm tra xe container cần qua 5 khâu
Quy trình kiểm tra xe container cần qua 5 khâu

Xe chỉ còn hạn 1 ngày đăng kiểm gây tai nạn thảm khốc, tràn lan giấy chứng nhận đăng kiểm giả... Những điều ấy khiến dư luận càng thêm lo ngại về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, nhất là khi tình trạng TNGT đường bộ đang diễn biến phức tạp. 

Xe mất phanh khi còn hạn đăng kiểm?

Vụ TNGT nghiêm trọng ở TP. HCM ngày 31/5, xe container tông 2 ôtô khi đang dừng đèn đỏ khiến 5 người thiệt mạng không khỏi khiến dư luận bàng hoàng. Võ Văn Răng - lái xe container đã bị tạm giữ. Theo lời khai ban đầu của lái xe, do xe container bị mất phanh nên đã không kịp dừng xe. Dữ liệu trích xuất từ hộp đen của xe container cho thấy, lúc xảy ra tai nạn, chiếc xe đang lưu thông với vận tốc 55km/h.

Theo kết quả kiểm tra nồng độ cồn và kết quả xét nghiệm máu, tại thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe Võ Văn Răng không sử dụng rượu bia, không sử dụng chất gây nghiện. Báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe đầu kéo BKS 51C-181.44 (nhãn hiệu International, năm sản xuất 1994 tại Mỹ, thời gian sử dụng 25 năm) sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày 1/6 (trước ngày xảy ra tai nạn một ngày).

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, do xe vẫn còn 1 ngày mới đến hạn đăng kiểm lại, do vậy vẫn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng quy trình kiểm định xe container rất phức tạp, mất khoảng 40 phút cho toàn bộ quá trình, gồm 5 khâu: Nhận dạng (đèn, chiều dài, rộng của xe...); Kiểm tra cabin (vô lăng, cần gạt nước, kính chắn gió...); Hiệu quả phanh; Đạp môi trường và cuối cùng là kiểm tra phần gầm.

“Với hầu hết các vụ TNGT xảy ra mà không liên quan đến rượu, bia, lái xe đều cho là do mất phanh, mất lái. Tuy nhiên, ở trường hợp chiếc xe container đâm 2 ô tô làm 5 người chết tại TP.HCM vừa qua, nguyên nhân do mất phanh khó có thể xảy ra”, ông Nguyễn Hữu Trí nhận định.

Những con số từ kết quả thanh tra

Trong khi đó, kết quả thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên cả nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, 36/97 trung tâm đăng kiểm chưa đáp ứng yêu cầu về diện tích, 45/97 trung tâm đăng kiểm chưa đáp ứng về hầm kiểm tra.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cảnh cáo 15 trung tâm đăng kiểm, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm với 11 trung tâm; đình chỉ hoạt động 1 tháng với 2 trung tâm 11-01S (Lạng Sơn) và 14-02S (Quảng Ninh). Không những vậy, Cục Đăng kiểm cũng chỉ ra 27 trung tâm đăng kiểm hiện không đáp ứng được về nhân lực, thiếu đăng kiểm viên theo quy định, hoặc đăng kiểm viên không đủ so với lưu lượng phương tiện vào kiểm định. 

Đối với đăng kiểm viên, qua kiểm tra toàn diện, Cục Đăng kiểm cũng đã phát hiện 128 đăng kiểm mắc sai sót về nghiệp vụ, 49 đăng kiểm viên thực hiện sai quy trình. Tất cả các đăng kiểm viên vi phạm hoặc mắc lỗi nghiệp vụ đã được xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đối với các trung tâm đăng kiểm chưa đáp ứng được yêu cầu, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT không hồi tố mà giãn thời gian cho các trung tâm đăng kiểm đầu tư, củng cố lại cơ sở vật chất cũng như con người. Cũng vì còn nhiều tồn tại, bất cập trong lĩnh vực đăng kiểm nên việc xã hội hóa toàn bộ lĩnh vực đăng kiểm của Bộ GTVT khiến nhiều người băn khoăn. 

Đăng kiểm giả “nóng” trở lại

Mới đây, trạm thu phí hầm Hải Vân và Hòa Phước (Đà Nẵng) phát hiện 15 xe dùng đăng kiểm giả để qua trạm thu phí. Các giấy đăng kiểm giả này chủ yếu xuất hiện ở các xe tải ở khu vực phía Bắc, nhiều nhất là Hưng Yên, Hà Nội, Thanh Hóa...

Đáng nói, thủ đoạn của các lái xe tinh vi hơn, thường mỗi lái xe có 2 sổ đăng kiểm, một sổ thật đề phòng khi lực lượng CSGT kiểm tra, một sổ giả để qua các trạm thu phí với tải trọng thấp hơn để giảm tiền vé qua trạm BOT. 

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, lực lượng đăng kiểm không có chức năng kiểm tra, kiểm soát trên đường nên không thể phát hiện và xử lý được. Trong khi đó, để bóc gỡ một đường dây làm giấy tờ giả không hề đơn giản.

Hồi tháng 4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án liên quan đến các đối tượng chuyên làm giấy tờ ô tô giả, trong đó có giấy chứng nhận đăng kiểm. Theo cơ quan điều tra, chuyên án này được các trinh sát theo dõi gần 1 năm ròng.

Theo ANTĐ